Skip to content

Maze Ransomware ออกล่าอีกแล้ว!!!

เมื่อช่วงประมาณต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางออพติมุสได้มีการนำเสนอบทความเรื่อง “ดีใจที่โดนแค่ Ransomware” แล้วหลังจากนั้นเพียง 1 วัน ก็มีข่าวว่า หน่วยงานรัฐวิสาหกิจชื่อดังแห่งหนึ่งถูกโจมตีด้วย Ransomware ทำเอาระบบล่มไม่เป็นท่ามาเกือบสัปดาห์ แล้วพอมาไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ก็มีข่าวว่า LG Electronics ยักษ์ใหญ่ที่เกาหลีใต้ก็โดนกับเขาเหมือนกัน โดยกลุ่ม Maze ransomware ได้ออกมาเผยแพร่อย่างภาคภูมิ ว่าได้โจมตีเว็บไซต์ และล็อคระบบเครือข่ายของ LG Electronics บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ ได้และจะเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณะถ้าเหยื่อไม่ทำตามข้อเสนอของตนเอง ยังๆ ยังไม่พอ ยังออกมาบอกอีกว่าสามารถขโมยข้อมูล Source code จากโรงงานของ LG Electronics ได้มากกว่า 40 GB โดยข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ไปนั้น มีหลายส่วนตั้งแต่ Python code, source code รวมทั้ง Firmware ที่ถูกพัฒนาโดย AT&T อีกด้วย . . . ออกมาบอกขนาดนี้ แต่ก็ยังไม่มีข่าวจาก LG Electronics อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

ช่วงนี้ผู้ร้ายดูจะขยันมากกว่าเดิมเป็น 10 เท่า สงสัยเพราะโดนพิษโควิด-19 เลยต้องเร่งหารายได้อีกทางด้วยการโจมตีเพื่อแลกค่าไถ่ แต่เชื่อมั้ยว่า แม้จะมีข่าวว่าองค์กรใหญ่ ๆ โดนโจมตี และพวกผู้ร้ายนั้น ก็คงจะพุ่งไปเป้าไปที่องค์กระดับบิ๊ก ๆ อยู่แล้วนั้น ก็ยังมีหลาย ๆ องค์กรที่คิดว่าตัวเองเป็นองค์กรเล็ก ๆ  จะไม่โดนโจมตี พอคิดได้แบบนั้น ก็ชะล่าใจ ไม่อนุมัติงบสำหรับดูแลรักษาความปลอดภัยให้ระบบที่บริษัทตัวเองทำงานอยู่ อย่างงี้ก็เท่ากับว่า พาบริษัทตัวเองไปอยู่บนความเสี่ยงที่สูงทีเดียว!

คงไม่ต้องสาธยายว่าถ้าองค์กรของคุณโดนโจมตีจาก Ransomware พวกนี้ขึ้นมาจะบาดเจ็บสาหัสแค่ไหน บางองค์กรที่โดนไปเรียบร้อยแล้วก็คงจะหาทั้งวิธีแก้ และทางป้องกัน แต่กรณีนั้นก็คงเหมือนสุภาษิต “วัวหายล้อมคอก”

 

ก็อยากจะออกมาเป็นกระบอกเสียง เพื่อเตือนให้ทุกท่าน ทุกองค์กร ตื่นได้แล้ว! ตื่นตัวกับการปกป้อง ตื่นตัวกับการหา Security สักอย่าง-สองอย่าง มาอยู่คู่กับระบบของเรา เพื่อที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา จะได้มีทางแก้ และหนทางสำรอง สำหรับกอบกู้ หรือ ป้องกันเอาไว้ จะได้ไม่สูญเสียอย่างสาหัสนัก

ถ้าองค์กรของคุณไม่มีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถดูแลหรือ องค์กรของคุณ ยังไม่มี Security อะไรเลย และยังไม่สามารถไว้ใจใครได้ ลองติดต่อเรา เพราะเรามีบริการให้คำปรึกษาและออกแบบระบบความปลอดภัยที่เหมาะสมกับองค์กรของคุณได้อย่างแน่นอน

 

แต่ถ้าอยากศึกษาข้อมูลด้วยตัวเองก่อน ก็ย่อมได้ เพราะตอนนี้ก็มีหลากหลายโซลูชั่นที่มารองรับการทำงานที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคลอยู่ไม่น้อย   

ขอเพียงแค่ อย่ามองข้ามความสำคัญของการมี Security Solution ประดับเครื่อง หรือ องค์กรของคุณเท่านั้นเอง!!!!

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email