Skip to content

ป้องกัน Web Phishing จากการใช้ Zoom?

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาทาง Abnormal Security ได้รายงานเว็บไซต์ฟิชชิ่ง ที่ทางผู้ไม่หวังดีได้สร้างเพื่อดักจับภาพจาก Zoom และข้อมูลส่วนตัวในการเข้าสู่ระบบ ทางผู้เชี่ยวชาญได้ทดลองเข้าเว็บไซต์ที่แฮกเกอร์ทำการส่งมาจาก Email โดยปลอมแปลงเนื้อหาได้เหมือนจริงมาก โดยใส่หัวเรื่องเกี่ยวกับการเลิกจ้างงาน และในอีเมลล์ดังกล่าวยังมีลิงค์ไปยังเว็บไซต์สำหรับ Login ที่ไม่ใช่ของทาง Zoom ซึ่งหากไม่สังเกตุดีๆก็จะตกเป็นเหยื่อทันที โดยเนื้อหาสำคัญที่คนร้ายได้หลอกล่อไว้คือ “ตอนนี้ Zoom สามารถเข้าสู่ระบบได้โดยลงชื่อเข้าใช้ด้วย Email

Read More »

พร้อมหรือยัง กับ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล?

หลายท่านคงจะเคยได้ยิน หรือคุ้นๆ กับคำศัพท์ชื่อ PDPA  ซึ่งย่อมาจาก Personal Data Protection Act หรือ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก ๆ โดยจะมีผลบังคับใช้เต็มรูปแบบ ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้!

Read More »

Firewall มีไปเพื่ออะไร?

Firewall Softwareเปรียบเสมือนกำแพงป้องกันที่ถูกลง Software ไว้ที่ตัวระบบปฏิบัติการ ประสิทธิภาพการทำงานของระบบความปลอดภัยจึงป้องกันได้ไม่เพียงพอ  Firewall Hardwareเปรียบเสมือนกำแพงที่เป็นอุปกรณ์ป้องกันจากภายนอก มีฟังก์ชันและการตั้งค่าการทำงานเฉพาะเจาะจงที่ช่วยคัดกรองป้องกันผู้บุกรุกจากภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด  จะเห็นได้ว่า Firewall มีหน้าที่ป้องกัน ปิดกั้นและตรวจสอบกิจกรรมบนระบบเครือข่ายที่เป็นอันตรายจากภายนอก ไม่ให้เข้าข้อมูลขององค์กรและข้อมูลส่วนตัวได้ดี และปฏิเสธไม่ได้ว่า Firewall มีความสำคัญสำหรับองค์กรเป็นอย่างมาก เพราะทำให้สามารถตรวจสอบระบบต่างๆ รวมถึงการบล็อค Website, Application ที่ไม่เหมาะสม ที่ไม่ต้องการให้พนักงานเข้าถึง

Read More »

5 เคล็ดลับในการปรับปรุงธุรกิจในโลกไซเบอร์

หน่วยงานทหารสูงสุดนิยมทำงานกันในรูปแบบสำรอง หรือเรียกว่า “Two is one and one is none.” ในแง่ของโลกไซเบอร์ การสำรองข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญ หลักการที่นิยมใช้ในการสำรองข้อมูลและการกู้คืนข้อมูลกรณีเกิดความเสียหายเรียกว่า “3-2-1 backup rule” ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีมักใช้กลยุทธ์ทางทหารเมื่อต้องการความยืนหยุ่นทางโลกโลกไซเบอร์ที่เรียกว่าการป้องกันเชิงลึก “Defense in depth” การป้องกันในเชิงลึกเป็นวิธีการที่ดีสําหรับการปกป้องสภาพแวดล้อมไอที สามารถรู้ว่าแฮกเกอร์มักจะใช้กลยุทธ์การหลบหลีกเพื่อบุกรุกการ ดังนั้นการป้องกันหลายชั้นมีความจําเป็น หรือการป้องกันในเชิงลึก

Read More »