Skip to content

ความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่จะต้องมีสำหรับปี 2021 !!

2020 ที่ผ่านมา เป็นปีที่เจอเรื่องราวมากมายที่มีทั้งดีและร้ายไปในปีเดียวกัน เรื่องดีๆที่เราหลายๆคนเจอกัน คือการได้ทำงานจากที่บ้านเป็นครั้งแรกซึ่งหลายๆองค์กรก็หาแนวทางและวิธีที่แตกต่างกันออกไป ถัดมาก็คือการซื้อของออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติของทุกคน ยังมีเรื่องเกี่ยวกับการประชุมหรือพูดคุยกันผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งทุกที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไป และแน่นอนเรื่องร้ายที่ตามมาด้วยมันก็คือ Covid-19 ที่เรารู้จักกัน

ค้นพบการแฮ็ก

เมื่อเร็วๆนี้ทางนักวิจัยด้านความปลอดภัยได้ค้นพบการแฮ็ก ที่สำคัญซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทขนาดใหญ่ ในภูมิประเทศสหรัฐอเมริกาและยังพบที่ภูมิภาคอื่นๆอีกด้วย แน่นอนว่าองค์กรใหญ่ๆเหล่านี้ใช้เครื่องมือตรวจสอบความปลอดภัยระดับแถวหน้า แต่ก็ยังไม่สามารถต้านทานแฮ็กเกอร์จากประเทศรัสเซียที่ทำการโจมตีเข้ามาเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ทางบริษัทกลับเพิ่งตรวจพบเมื่อเร็วๆนี้เอง ในช่วงเจ็ดเดือนที่ผ่านมาแฮ็กเกอร์ได้ขโมยข้อมูลบางอย่างที่เจ้าของข้อมูลไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ ออกไปจากเครือข่าย ซึ่งมีเทคนิคที่ซับซ้อนมากจนหลายๆบริษัทต่างผวาและกังวล ว่าข้อมูลตัวเองหลุดออกไปด้วยหรือไม่ แม้ว่าจะจัดการแฮ็กเกอร์ออกจากเครือข่ายได้ สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคือหลังจากนี้ หากมีการฉ้อโกงโดยใช้บัญชีของคุณหรือการถูกขโมยเงินออกจากระบบคุณเอง จะทำให้รู้ได้ว่าข้อมูลส่วนตัวของคุณหลุดออกไปแล้วแน่นอน

ในขณะที่รัฐบาลกำลังต่อสู้และปกป้องการติดเชื้อโควิด พวกเราหลายๆคนมีแนวโน้มที่จะทำงานจากที่บ้านเป็นเวลาหลายเดือน สำหรับแฮกเกอร์แล้วสิ่งนี้เป็นโอกาสมากยิ้งขึ้น ในการพยายามที่จะเจาะเข้าไปในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขององค์กร หากพวกเขาสามารถควบคุมเครื่องจากระยะไกลไดเ เครื่องนั้นจะกลายเป็น Back door ในระบบทันที แม้ว่าจะทำงานจากที่บ้านอยู่ก็ตาม การทำงานจากที่บ้านจำเป็นต้องพึ่งพา VPN เพื่อรักษาความปลอดภัยขององค์กร และ VPN จะทำการเข้ารหัสข้อมูลก่อนส่งกลับไปยังองค์กร แต่หากแฮกเกอร์สามารถควบคุมเครื่องของคุณได้ ก่อนที่จะมีการเข้ารหัสข้อมูลด้วย Software VPN พวกเขาจะสามารถเข้าถึงองค์กรของคุณได้ทันที  ในปี 2564 การใช้งาน VPN เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งใช้สำหรับกิจกรรมต่างๆในองค์กร และแน่นอนว่ามันจะกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงด้วย ไม่ใช่แค่นั่งทำงานจากที่บ้านเท่านั้น 

การที่เครื่องมีโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ที่ดี จะช่วยปกป้องอุปกรณ์ของคุณได้มากยิ่งขึ้น การป้องกันไม่ให้แฮ็กเกอร์ติดตั้งไวรัสและโทรจัน จะทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลหรือเจาะเข้าไปในงานของคุณได้

ความปลอดภัยทางไซเบอร์ปี 2021

อาจจะเหมือนกับปี 2020 แต่แฮกเกอร์จะพัฒนาวิธีการใหม่ๆที่มีความซับซ้อน ในการโจมตีอุปกรณ์ของคุณและบริษัท การรักษาความปลอดภัยด้วย “Panda” จะหาวิธีป้องกันปัญหาเหล่านี้ และเช่นเดียวกับทุกๆปีวิธีที่จะป้องกันตัวเองคือเตรียมพร้อมและตระหนักว่ามีใครบางคนพยายามขโมยข้อมูลคุณอยู่เสมอ

ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมหรืออ่านบทความอื่นๆ จาก Panda Blog ได้ที่ Panda Security Blog ซึ่งมีเคล็ดลับและเทคนิคที่เป็นประโยชน์หลายร้อยรายการ เพื่อช่วยให้ใช้งานออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย

ออพติมุสเราพร้อมให้คำปรึกษาแก่หน่วยงานที่ต้องการคำแนะนำในเรื่องโซลูชั่นด้านความปลอดภัยให้เหมาะสมกับหน่วยงานของท่านติดต่อแผนก Marketing

Tel : 02-2479898 ต่อ 87 

เรียบเรียงเป็นภาษาไทยโดย : คุณ กิตติศักดิ์ อนุวงศ์สกุล

  • WatchGuard Endpoint Security

    ยกระดับการป้องกันการถูกแฮกระบบ หยุดการคุกคามจากมัลแวร์ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก

    Endpoint Security, Security, WatchGuard

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email