Skip to content

อย่าตกเป็นเหยื่อ ฟิชชิ่งส่งเมล์ชวนฉีดวัคซีน โควิท-19 อาละวาดแล้ว

เป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อย สำหรับการตรวจสอบพบว่า มีสถิติการโจมตีของฟิชชิ่ง ที่มีความพยายามจะโจมตี SMB ในอาเซียนเกือบ 3 ล้านครั้งในเวลา 1 ปี ไม่ว่าจะเป็นการหลอกล่อจาก เรื่องใกล้ตัว อย่าง การประชุมออนไลน์ และเซอร์วิสต่างๆ สำหรับงานในองค์กร และที่ท้าทายสุดๆ ก็คงหนีไม่พ้น เรื่อง โควิด-19

Read More »

ออพติมุสร่วมกับ บริษัท Partner Industrial Revolution จัด Live สดชวนคุยอุตสาหกรรม 4.0 “5G Improve factory efficiency for smart factory”

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม 2564 ออพติมุสร่วมกับบริษัทพาร์ทเนอร์ เปิดประเด็นพูดคุยในเรื่อง “5G Improve factory efficiency for smart factory” เมื่ออินเทอร์เน็ตมีบทบาทมากขึ้น เป็นก้าวสำคัญของ การยกระดับสู่ Smart Manufacturing กับเครือข่ายการเชื่อมต่อแห่งอนาคตในพื้นที่ใช้งานภาคอุตสาหกรรม …

Read More »

อย่าเป็นรายต่อไปที่โดน Ransomware เล่นงาน

Ransomware Ransomware คือการโจมตีจากเหล่าแฮกเกอร์ เพื่อเป็นช่องทางหาผลประโยช์กับบุคคลทั่วไป ธุรกิจขนาดเล็ก และรวมไปถึงธุรกิจขนาดกลาง ขณะที่ค้นพบเหตุการณ์แรกเมื่อปี 2005 ต่อมาอีก 3 ปี เราจะเห็นรูปแบบการโจมตีที่เพิ่มขึ้น กับคอมพิวเตอร์หลายล้านเครื่อง และอุปกรณ์โทรศัพท์ทั่วโลก Ransomware ทำงานอย่างไร ? รูปแบบของมัลแวร์ชั้นสูงที่โจมตีข้อมูลอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปิดกั้นการเข้าถึงอุปกรณ์ของผู้ใช้งาน หรือการเข้ารหัสข้อมูลซึ่งทำให้พวกเข้าหรือผู้ใช้งานเข้าได้

Read More »

มีอะไรใหม่ใน Webroot New Console

รู้หรือไม่ วันนี้ Webroot Console อัพเกรดเป็น Business Solutions แล้ว ที่เห็นชัดๆ หลักๆ เลยก็จะเป็นในส่วนของการปรับรูปลักษณ์ใหม่และสีใหม่อีกด้วย! จะเห็นได้ว่า รูปแบบการจัดการหน้า Console ของ Webroot นั้นจะมีหน้าตาที่ดูคลีนๆ และสบายตา และรวมถึงสีที่ใช้ก็เปลี่ยนจากสีเขียว เป็นสีฟ้าน้ำเงินสวยๆ

Read More »

ใช้อินเตอร์เน็ตได้ตามสบาย อย่าลืมใส่ใจโปรแกรมแอนตีไวรัสประจำเครื่อง

หลายๆ องค์กรที่ทำงานแบบ Work from Home และจากการทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตที่บ้าน หรือ เครือข่ายอินเตอร์เน็ตสาธารณะ ทางทีมไอทีประจำบริษัทก็คงไม่ลืมที่จะติดตั้งโปรแกรม VPN หรือ การตั้งค่าเครือข่ายให้คุณ หรือ พนักงานคนอื่นๆ สามารถเข้ามาใช้ข้อมูลจากไฟล์กลางขององค์กรจากที่ไหนก็ได้ เสมือนว่าเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศ การติดตั้ง หรือการใช้งาน VPN ก็ดูจะเป็นเรื่องปกติพื้นฐาน

Read More »

ไฟล์ WRData มีขนาดใหญ่ขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ!!

วิธีแก้ไขเรื่องปัญหาไฟล์  WRData มีขนาดใหญ่ผิดปกติ ดำเนินการกับเครื่องที่พบปัญหาในหน้า console มีขั้นตอนดังนี้ วิธีที่ 1 (คลิกเลือกเครื่องที่มีปัญหา) – Agent Commands > Re-Verify Data – Agent Commands > Run

Read More »

คนชอบช็อปออนไลน์พึงระวัง มัลแวร์ฉ้อโกงกลับมาอีกแล้ว!!

ถ้าหากคุณติดตามข่าว อาจจะเคยได้ยินข่าวของ กลุ่มไซเลนต์เฟด (SilentFade) ที่เป็นกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่มีข่าวการฉ้อโกงมูลค่า 4 ล้านดอลลาร์ผู้โด่งดังบน Facebook เมื่อปี 2019 ถึงแม้ว่า จะเป็นข่าวครึกโครมและประกาศชัยชนะไปแล้ว แต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่าน ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ตรวจพบจำนวนเหตุการณ์โจมตีเกิดขึ้นมากที่สุดในเดือนมกราคมที่ผ่านมาที่ประเทศอินเดีย บราซิล อินโดนีเซีย อิตาลี เยอรมนี แอลจีเรีย มาเลเซีย

Read More »

ตลาดน้ำมันโดนแล้ว! มัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตีบริษัทท่อส่งน้ำมันรายใหญ่ในสหรัฐ สำเร็จ!

ถึงกับเป็นข่าวใหญ่ และถือว่าเป็นสถานการณ์รุนแรงก็ว่าได้ เพราะรัฐบาลสหรัฐอเมริกาถึงกับต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากที่บริษัทท่อส่งน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของประเทศถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ทำให้การส่งน้ำมันทางท่อต้องหยุดชะงักลง บริษัท โคโลเนียล ไปป์ไลน์ เป็นบริษัทขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงยักษ์ใหญ่ ต้องหยุดชะงักลงตั้งแต่ที่ 7 พ.ค. 2564 เนื่องจากถูกอาชญากรไซเบอร์โจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ จากแหล่งข่าวหลายฝ่ายยืนยันตรงกันว่าการโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่ชื่อว่าดาร์คไซด์ ซึ่งบุกเข้ามาในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของ บ.โคโลเนียลฯ เมื่อวันที่ 6 พ.ค.

Read More »

เมื่อ PDPA เลื่อนไปอีก 1 ปี แล้วเราต้องทำไงกันต่อ

PDPA ประกาศเลื่อน หลายท่านๆ คงได้ทราบข่าวตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่าทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประกาศและลงความเห็นชอบตามกระทรวงดิจิทัลฯ ขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอีก 1 ปี จากเดิมที่จะต้องเริ่มบังคับใช้ทั้งฉบับวันที่ 1 มิ.ย. 64 ให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 1

Read More »

ผู้พิพากษาลงความเห็นว่า FBI ไม่มีความผิด!! กรณีที่เข้าไปจัดการ Exchange Servers

สองสามเดือนที่ผ่านมา เราได้ทราบข้อมูลมาบ้างแล้วเกี่ยวกับ Exchange Server ที่พบช่องโหว่ในระบบทำให้ถูกโจมตีจากกลุ่ม HAFNIUN ได้ ซึ่งทาง Microsoft ก็ได้ทำการออกแพตช์สำหรับแก้ไขข้อบกพร่องนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เราก็ยังพบว่ามี Exchange Servers จำนวนมากที่ถูกโจมตีอยู่ ซึ่งเมื่อมีการอัพเกรดแพตช์ก็ควรจะเริ่มมีการถูกโจมตีน้อยลงแล้ว แต่ ณ ปัจจุบันกลับพบว่ามีการถูกโจมตีจำนวนมากอยู่ ซึ่งทาง FBI

Read More »