Skip to content

คุณภาพของ WiFi ที่ดีเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เราจะจัดการปัญหา WiFi ที่มองไม่เห็นได้อย่างไร

Arista Client Heath จะเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลระบบให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการเก็บสถิติปัญหาต่างๆ ตั้งแต่ขั้นตอนที่ Client เริ่มเชื่อมต่อเข้ามายังระบบ ไปจนถึงขั้นตอนที่ Client เปลี่ยนไปเชื่อมต่อ AP ตัวอื่นๆบนเครือข่ายของท่าน โดยจะเก็บข้อมูลการใช้งานจากประสบการณ์จริง เพื่อให้ทราบถึงคุณภาพที่ดีที่สุดในการใช้งาน WiFi อย่างละเอียดที่สุดเท่าที่เคยมีมา


จากหลายสถานที่ ที่มีการให้บริการ WiFi ส่วนใหญ่ผู้ลงทุนมักเล็งเห็นความสำคัญและคาดหวังให้พนักงาน ลูกค้าหรือแขกนั้นได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน WiFi เพื่อให้คุ้มกับเงินที่ลงทุนลงไป ในหลายกรณีผู้ดูแลระบบมักจะไม่ทราบ หรือไม่สามารถระบุปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน เปรียบเสมือนโรคร้ายที่ไม่สามารถวินิจฉัยอาการ และหากไม่ได้รับวัคซีนอย่างทันท่วงทีอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต หรือส่งผลต่อคุณภาพการใช้งาน WiFi ที่ควรเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น
ด้วย 4 Feature หลักที่ใช้ตรวจสอบการเชื่อมต่อ จาก Access Point กับ Client ในการวิเคราะห์แบบ 1:1 จะช่วยทำให้ท่านได้รับข้อมูลของปัญหาได้อย่างตรงจุด รวมไปถึงมีระบบ AI เข้ามาช่วยแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบอีกด้วย

4 Feature หลักที่จะนำมาตรวจสอบสุขภาพเครือข่ายของท่าน

Low RSSI เป็นการตรวจสอบคุณภาพระยะการรับส่งข้อมูล ระหว่าง AP และ Client โดยผู้ดูแลระบบ สามารถนำข้อมูลในส่วนนี้ไปใช้พิจารณา โดยการอ้างอิงจากการตรวจสอบระยะของสัญญาณว่าครอบคลุมพื้นที่ที่ท่านให้บริการอยู่หรือไม่ จากการใช้งานจริงด้วย ซึ่งผลลัพธ์จะแตกต่างจากการทำ Heat Map โดยสิ้นเชิง

Low Data Rate เป็นการตรวจสอบคุณภาพความเร็วในการรับส่งข้อมูล ระหว่าง AP และ Client โดยผู้ดูแลระบบสามารถนำข้อมูลในส่วนนี้ไปใช้เพื่ออ้างอิง ปริมาณของการรับส่งข้อมูลเพื่อให้มั่นใจว่า Bandwidths มีความเพียงพอต่อ Client หรือไม่ หากไม่เพียงพอ ก็สามารถนำผลรวมข้อมูลการปริโภค Bandwidth มาประกอบเพื่อพิจารณาในการเพิ่ม Bandwidths ต่อไปได้อย่างแม่นยำ

High Retry เป็นการตรวจสอบคุณภาพการเชื่อมต่อ ในกรณีที่เกิดข้อผิดพลาดของการรับส่ง Packet ซ้ำๆ จากปัญหาการเชื่อมต่อต่างๆ หรือเกิดจากปัจจัยอื่นๆ ทางอากาศ  โดยผู้ดูแลระบบสามารถนำข้อมูล ไปใช้ในการวิเคราะห์บริหารจัดการ Channel ลดปัญหาการจราจรทางเครือข่ายที่ดียิ่งขึ้น เพื่อเพิ่ม Airtime และการใช้งาน Bandwidth ได้อย่างสูงสุด

Sticky Clients เป็นการตรวจสอบความผิดปกติจากการ Roaming หรือกรณีที่ Client ยังติดอยู่กับ AP ตัวใดตัวหนึ่ง โดยปัญหานี้มักจะตรวจสอบได้ยาก และเกิดขึ้นบ่อยครั้งทำให้ผู้ดูระบบนั้นเสียเวลาในการตรวจสอบปัญหาดังกล่าวอย่างมหาศาล
ด้วยฟีเจอร์นี้ ผู้แลระบบจะสามารถทราบได้ถึงข้อผิดพลาด หากเกิดการ Sticky Client ระบบจะโชว์สถานะ ผ่านทางหน้า Dashboard ของ Arista ซึ่งจะทำให้ลดเวลาในการตรวจสอบหาสาเหตุได้เป็นอย่างมาก

ทำความรู้จัก Arista Networks มากขึ้น ได้ที่ : https://optimus.co.th/arista-cognitive-wifi-ap-on-cloud