ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตรวจพบว่าข้อมูลลูกค้าจาก AT&T กว่า 70 ล้านรายและข้อมูลลูกค้า T-Mobile กว่า 53 ล้านรายมีความเป็นไปได้ที่จะมีการโดยขโมยข้อมูล แต่ยังไม่พบความเชื่อมโยงใดๆ ของการละเมิดทั้งสองรายดังกล่าว
จนถึงขณะนี้ ทาง AT&T ยังคงปฏิเสธการโดนโจมตี และแม้จะไม่มีการยืนยันจากแฮกเกอร์ แต่ผู้ใช้ที่โพสต์ข้อมูลเพื่อขายในเวปเถื่อนที่มีนามแฝงว่า “ShinnyHunter” ก็เป็นแฮกเกอร์ที่มีอดีตในเรื่องทำนองนี้จริงและทำอยู่หลายครั้ง การละเมิดของ AT&T ประกอบด้วยข้อมูลต่อไปนี้: วันเดือนปีเกิด ชื่อ ที่อยู่ ที่อยู่อีเมล และหมายเลขประกันสังคม การละเมิดอาจมีข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ แต่ยังไม่ได้รับยืนยัน

ไม่นานหลังจากนั้น T-Moblie ผู้ประกอบการโทรคมนาคมรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ก็ได้แจ้งว่าทางบริษัทได้โดนโจมตี และเป็นครั้งที่ห้า นับตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งการละเมิดดังกล่าว อาจเกิดจาก เกตเวย์ของ T-Mobile ที่กำหนดค่าไม่ถูกต้องในโหนด GPRS
T-Mobile แจ้งว่าข้อมูลที่หลุดออกไป ประกอบไปด้วยชื่อ, ใบขับขี่, หมายเลขประจำตัวประชาชน, หมายเลขประกันสังคม, วันเกิด, PIN, ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์
ทั้งนี้ทางแก้ไข
คือ การเปลี่ยน PIN เปลี่ยน Password และหาก PIN หรือ Password ดังกล่าวมีการใช้ซ้ำในการติดต่อกับบริการอื่นๆ เช่น cyberbanking หรือ บริการการเงินอื่นก็ควรที่จะมีการ เปลี่ยนตรงนั้นด้วยเช่นกัน
ออพติมุสเราพร้อมให้คำปรึกษาแก่หน่วยงานที่ต้องการคำแนะนำในเรื่องโซลูชั่นด้านความปลอดภัยให้เหมาะสมกับหน่วยงานของท่านติดต่อแผนก Marketing
Tel : 02-2479898 ต่อ 87
Email : [email protected]
สินค้าที่เกี่ยวข้อง

เรียบเรียงเป็นภาษาไทยโดย : คุณ วุฒิชัย ปริญญานุสรณ์