Skip to content

[RUCKUS Analytics] รู้จักการทำงานของพวกเรา ชาวไอทีใน 1 วัน

ก่อนการใช้งาน Ruckus Analytics

เมื่อเด่นชัยมาถึงออฟฟิศ งานแรกที่เขาต้องทำในทุกเช้า คือ เริ่มมอนิเตอร์เน็ตเวิร์ค  รวมถึง Log , Event ต่างๆที่เกิดขึ้นกับเน็ตเวิร์คสำหรับตอนเย็นและคืนเมื่อวาน        โดยการเข้าไปดูในแต่ละเคส แต่ละงานก็ไม่ง่าย เนื่องจากมีหลาย System และแต่ละ System ก็อยู่กับหน้าจอคนละอัน ทั้ง Logs, warning ต่างๆ รวมถึง Notification สำหรับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเน็ตเวิร์ค ซึ่งบางทีก็สับสนและวุ่นวายไม่น้อย        และยิ่งหากเจอเคส วันนั้นจะเริ่มต้นวันด้วยฝันร้ายเลยทีเดียว

หลังได้เริ่มใช้ Ruckus Analytics

“เด่นชัย” เดินเข้ามาที่ออฟฟิศหลังจากซื้อกาแฟร้อนใต้ตึกที่ทำงาน เขาเริ่ม                 งานแรกของวัน ด้วยการล็อกอินเข้ามาที่ “Ruckus Analytics” เพื่อดูข้อมูลจาก Dashboard ที่แสดงภาพรวมของระบบ พร้อมมอนิเตอร์ Status, Log, Event              ในส่วนต่างๆ โดยสามารถเจาะเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นที่สำคัญในหน้าจอเดียว ตอนนี้เขาพร้อมเริ่มงานแล้ว

ก่อนการใช้งาน Ruckus Analytics

เด่นชัย ใช้เวลาไปอีกกว่า 3 ชั่วโมงในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเล่นบทบาท “นักสืบจำเป็น”        เพื่อที่เขาจะพยายามทำความเข้าใจให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเน็ตเวิร์คของเขา หลายๆอย่างเขายังคงไม่เข้าใจว่าเกิดขึ้นได้เพราะอะไร และที่สำคัญ จะแก้ไขอย่างไร เขาพยายามแก้ปัญหาอยู่นานสองนาน ทั้งเปิด ticket ทั้งโทรหา ทั้งเมลล์ตามคนขาย      เพื่อที่จะแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด

หลังได้เริ่มใช้ Ruckus Analytics

หลังจากเข้าที่ tab anaytic ที่อยู่ใน Ruckus Analytics เด่นชัยได้ข้อแนะนำ                ในการจัดการแก้ปัญหา จาก AI อัจฉริยะที่อยู่ใน Ruckus Analytics โดยเขาสามารถเข้าไปปรับจูนระบบก่อนที่คนในเน็ตเวิร์คจะทราบด้วยซ้ำว่ามีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว            ถึงตอนนี้    เขายังมีเวลาอยู่พอสมควร ที่จะเริ่มทำโปรเจ็กใหม่ Digital Transform        เพื่อพัฒนาให้ไอทีสามารถช่วยฝ่ายอื่นในการพัฒนาต่อไปได้ดีขึ้น

ก่อนการใช้งาน Ruckus Analytics

โอ้ยยย!!!  จะบ่ายโมงแล้ว ยังไม่ได้ทานข้าวกลางวันเลย วันนี้เป็นวันที่ซวยจริงๆ      เด่นชัย ยังงมอยู่กับปัญหาที่มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากสวิตซ์ที่ดูเหมือนมี alert เตือนตลอดเวลา ยูสเซอร์ก็โทรมาแจ้งว่า WiFi ใช้งานไม่ได้ ซึ่งเด่นชัยก็ไม่รอช้าพยายาม      ใช้เครื่องมือที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็น โปรแกรม Wireless Capture ต่างๆ หรือ อะไรก็ได้       ที่จะช่วยให้เขาสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้…

หลังได้เริ่มใช้ Ruckus Analytics

เด่นชัย กับเพื่อน เลือกร้านอาหารญี่ปุ่นร้านโปรดที่ในห้าง โอ้ว อะไรก็น่ากินไปหมด        เขาพูดพลางหันไปคุยกับพี่ ฝ่ายบัญชีที่อยู่ก๊วนเดียวกัน  สำหรับโปรแกรมบัญชีใหม่ที่บริษัทวางแผนไว้เพื่อให้ทีมบัญชี สามารถทำผ่าน Cloud ได้ 100% และหากเขาทำได้ จะทำให้แผนการเรื่อง digital transform ของบริษัทสามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว 

ก่อนการใช้งาน Ruckus Analytics

แล้วมันก็ยังไม่จบ เขาต้องยกเลิกประชุมสำคัญไป เพราะว่ายังแก้ปัญหาหน้าโต๊ะ        ไม่ได้ นรกมาเยือนเขาแน่นอน เขาใช้เวลาตลอดบ่ายนี้ ในการแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการเอา Log จากระบบต่างๆ ที่มีอยู่มาวิเคราะห์ เริ่มไปคุยกับUserเอามือถือ         ไปวัดสัญญานที่โต๊ะ User ถึงตอนนี้เขาพอจะมั่นใจแล้วว่าเกิดจากอะไร แต่มันใช่        แก้อย่างนี้หรือเปล่านะ เด่นชัยรำพึง

หลังได้เริ่มใช้ Ruckus Analytics

เด่นชัย เข้าไปใช้งาน “Ruckus Analytics” ด้วยการเปิดไปที่ tab “SLA metrics” เพื่อตรวจดูภาพรวมของระบบเน็ตเวิร์ค ซึ่งข้อมูลทุกอย่างอยู่ในนี้แล้ว โดยระบบจะนำข้อมูลขึ้นมาโชว์ที่หน้า Dashboard พร้อมเปรียบเทียบกับ SLA ที่เขาวางไว้ โดยระบบจะทำการตรวจสอบว่าระบบตอนนี้มีประสิทธิภาพเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับที่เขาตั้งเงื่อนไข SLA ไว้ เพียงเท่านี้ เด่นชัยก็สามารถตรวจสอบคุณภาพของเน็ตเวิร์คได้อย่างง่ายดาย

ก่อนการใช้งาน Ruckus Analytics

จบเสียทีวันนี้ แต่เอ้ !!! เขายังต้องทำสรุปรายงานเน็ตเวิร์คเพื่อประชุมวันพรุ่งนี้อีกเนี่ย ข้อมูลที่ต้องใช้ ต้องเอามาจากหลายแหล่ง ข้อมูล network traffic, connected devices, client throughput และชุดข้อมูลอีกหลายตัว ไม่เป็นไร เดี่ยวดึงไฟล์รวมกันไว้ที่ excel ก่อน ทำ pivot แล้วค่อยออก report ทำเป็น Powerpoint เพื่อสรุปงาน    แต่ที่สำคัญ จะเสร็จเมื่อไรเนี่ย ไม่ได้ส่งลูกเข้านอนอีกแล้ว บอกเลย เซ็งมากกกกกก 🙁

หลังได้เริ่มใช้ Ruckus Analytics

เด่นชัย รวมรวมข้อมูลต่างๆในระบบ พร้อมใช้งานระบบ Reporting ที่อยู่ใน “Ruckus Analytics” พร้อมกันนั้นเด่นชัยยังพอมีเวลา แวะเข้าไปเคลียร์งานค้างในระบบอีกนิดหน่อยก่อนที่จะปิดเครื่อง แล้วเขียน task list งานของวันพรุ่งนี้ เย็นนี้ขอแวะสวนลุม  นิดหนึ่งออกกำลังกายวิ่งสักรอบสองรอบก่อนกลับบ้านพร้อมทานข้าวกับภรรยาและ    ลูกน้อยต่อไป  🙂 

หากท่านมีข้อสงสัย หรืออยากมีโซลูชั่นสำหรับการปรับใช้ในธุรกิจ และต้องการให้ออพติมุสแนะนำอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับองค์กรของท่าน สามารถติดต่อได้ที่แผนก Marketing ของทางบริษัท

Tel : 02-2479898 ต่อ 87 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

  • CommScope Ruckus Access Points Accessories

    Access Point ที่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน

    Access Point, Access Points Accessories, CommScope Ruckus, Wireless

เรียบเรียงเป็นภาษาไทยโดย : คุณ วุฒิชัย ปริญญานุสรณ์

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email