Skip to content

น้องหมา Ruckus กลับมาแล้วววววววววว

20220527-น้องหมา-Ruckus--กลับมาแล้วววววววววว-2048x853

หลายคนที่รับเมลล์ข่าวสารจาก Ruckus Networks หรือเข้าไปที่หน้าเว็บน่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้น 

ใช่แล้วครับ “น้องหมา Ruckus” กลับมาแล้ววววว หลายท่าน chat ไลน์มาคุยแถมเล่าเรื่องฮาๆ ที่มีต่อ “น้องหมา Ruckus” หลายๆ ครั้งตอนออกบูธ “น้องหมา Ruckus” ดูจะได้รับความสนใจมากกว่าคนในบูธ หรือสินค้าที่เอามาโชว์เสียอีก ในปีนี้ Ruckus Network มีความเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่อง เช่นเรื่องของ Brand Communication ผ่านการปรับ Logo ที่นำน้องหมากลับมา เพื่อสื่อความหมายของ Ruckus เป็นแบรนด์ที่มีความสนุก แต่ก็มีความจริงจังอยู่ในที ปรับตัว และซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ รวมไปถึง การปรับโครงสร้างของ Partner Program ในแบบใหม่เพิ่มสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากขึ้น รองรับการทำกิจกรรมร่วมกับ พาร์ทเนอร์มากขึ้น พร้อมเพิ่มลุยตลาดจากนี้เป็นต้นไป

ที่มาของ Ruckus Networks

Ruckus Networks ตั้งขึ้นในปี 2004 โดยเป็น Startup ที่เกิดจากไอเดียของสองผู้ก่อตั้ง คุณ William Kish และ คุณ Victor Shtrom โดยช่วงแรกของบริษัท ด้วยความเป็นไอเดียที่สด ใหม่ และเป็นการแก้ปัญหา Wi-Fi ซึ่งตอนนั้น Wireless ที่อยู่ในท้องตลาดยังมีความเร็วเพียงแค่ 54Mbps เท่านั้น ข้อมูลที่วิ่งส่วนใหญ่ก็ยังเป็นแค่ Data ทั่วไป แต่ด้วยวิสัยทัศน์ที่ทั้งสองเชื่อว่าหากแก้ปัญหาดังกล่าวได้ การทำให้คนกล้าใช้ Wi-Fi มากขึ้น เพราะไม่ต่างจากการใช้สาย แถมยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า ซึ่งไอเดียดังกล่าวถูกใจ Venture Capital ชื่อดังหลายแห่ง โดย VC ในช่วงเริ่มต้นที่เชื่อมั่นและเริ่มลงทุนได้แก่  Sequoia Capital, WK Technology Fund และ Sutter Hill Ventures โดยมี CEO คนแรกได้แก่ คุณ Selina Lo นักธุรกิจหญิงเก่ง มีความรู้เรื่องเทคโนโลยี เก่งบริหารและการตลาด เป็นที่รู้จักกันในแวดวง Sillicon Valley เป็นอย่างดี มาเป็นผู้นำทัพบุกตลาด ซึ่งก่อนหน้าที่คุณ Selina Lo จะเข้ามารับตำแหน่ง CEO ที่ Ruckus Networks เธอมีตำแหน่งอยู่ใน Alteon Websystems ซึ่งต่อมาถูกขายให้กับ Nortel Networks เป็นมูลค่าสูงถึง เจ็ดหมื่นแปดพันล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ Ruckus Networks เริ่มต้นจากแนวคิดที่ต้องการแก้ปัญหา Wi-Fi โดยเฉพาะที่ตอนนั้น ยังอยู่ในยุคเริ่มต้นของ Wi-Fi ที่เริ่มมีการใช้กันบ้างแล้วในมาตรฐาน 802.11b และ 802.11g แต่พบปัญหาความไม่เสถียรของ Wireless รวมถึงการใช้งานไฟล์ที่เป็น เสียงหรือ ภาพเคลื่อนไหว ทำได้ไม่ดีเอามากๆ  โดยสินค้ากลุ่มแรกที่ Ruckus ออกสู่ตลาดได้แก่ MediaFlex USB Dongle ซึ่งเสียบเข้ากับอุปกรณ์มัลติมีเดียในบ้าน เพื่อแปลงให้เป็น Wi-Fi รองรับการทำงานที่เป็น ภาพเคลื่อนไหวและเสียงได้เป็นอย่างดี และนั่นถือเป็นความสำเร็จก่อนขึ้นสู่สังเวียนระดับโลกในเวลาต่อมา

หลังจาก Ruckus Networks ได้เริ่มเปิดตัวที่สหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเซีย และ บางประเทศเป็นการเฉพาะ โดยเฉพาะที่ฮ่องกง การขยายไปยังบริษัท Telco ขนาดใหญ่ได้แก่ PCCW ที่ต้องการสร้างประสบการณ์ในการใช้งาน Wi-Fi ในบ้านเพื่อความบันเทิง ดูหนังฟังเพลง โดยไม่ต้องเดินสาย LAN แต่ประการใด เป็นผลสำเร็จ ก็เริ่มมีแนวคิดในการขยายออกสู่ตลาดโลก และประเทศไทยเป็นหนึ่งในหมุดหมายที่ Ruckus Networks หรือ Ruckus Wireless ที่เราเรียกกันในเวลานั้น เห็นถึงศักยภาพ ประกอบกับ คุณมิก สัจไพบูลย์กิจ CEO และคุณวุฒิ กิ่งหิรัญวัฒนา Technical Director ของทางออพติมุส เห็นถึงศักยภาพของ Ruckus Networks รวมถึงเห็นอนาคตว่าในประเทศไทยยังมีช่องว่างมหาศาลในตลาด Wi-Fi และ Ruckus Wireless จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหา และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจที่ต้องการเน็ตเวิร์คที่ใช้งานง่าย ตอบโจทย์เรื่องของคุณภาพของสัญญาน ความร่วมมือของทั้งสองบริษัทจึงเกิดขึ้น

Ruckus Networks นำเข้าและจัดจำหน่ายในประเทศไทยโดยบริษัท ออพติมุส (optimus) ในปี 2007 โดยเริ่มเปิดตลาดครั้งแรก ในรุ่น MediaFlex ซึ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่ตลาด Home Use ต่อมาตลาด Wireless มีการเติบโตมากขึ้น ธุรกิจเริ่มยอมรับการใช้งาน Wi-Fi มากขึ้น ความต้องการ Enterprise Wi-Fi เพื่อใช้ในธุรกิจเพื่อสร้างศักยภาพการแข่งขันได้เติบโตมากขึ้น  Ruckus Networks เองก็เห็นถึงความต้องการอันมหาศาลในตลาดนี้ จึงเริ่มมีการขยายไลน์สินค้าเพิ่มเติมมากขึ้น มีการออก Wireless Controller เพื่อการควบคุม Access Point 

จำนวนมากในระบบ รวมถึง การออก AP ในซีรีย์ต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีลักษณะการใช้งานไม่เหมือนกัน

ประกอบกับสิทธิบัตรของ Ruckus Wireless อาทิ BeamFlex, Smartcast ฯลฯ จึงทำให้ ผลิตภัณฑ์ Wi-Fi ของ Ruckus เติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมถึง HighLight ที่สำคัญและพลิกโฉม Wi-Fi ในตลาดโลก คือการที่เป็น Wi-Fi 802.11ac เจ้าแรกของโลก ในกลุ่มตลาด Telco ผ่านโอเปอเรเตอร์ชั้นนำในหลายประเทศ และ Enterprise Network กลุ่ม โรงแรม โรงงาน โรงเรียน หน่วยงานรัฐและเอกชนต่างๆ 

จาก Startup สู่ ตลาดหลักทรัพย์ NYSE ด้วย IPO ครั้งใหญ่ในปี 2012

Ruckus Networks ผ่านการระดมทุนในฐานะ Startup ถึงซีรีย์ G ด้วยการระดมทุนรวมถึงกว่า 84.9 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือราว 2,800 ล้านบาท) ก่อนการเข้าระดมทุนครั้งใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ NYSE (The New York Stock Exchage) ซึ่ง IPO ครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ปี 2012 ในสัญลักษณ์ “RKUS” พร้อมการขยายตัวครอบคลุมการใช้งานในหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรมมากขึ้น รวมถึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Smart city ของกว่า 30 ประเทศทั่วโลก การทำ Wi-Fi Offload 3G,4G ในมหานครใหญ่ๆ ในโลก และแน่นอนรวมทั้งในกรุงเทพฯด้วย

ก้าวต่อไป ก้าวที่ยิ่งใหญ่ ของ Ruckus Networks

Ruckus Networks เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากเดิมเป็นเพียงผู้ขายระบบ Wi-Fi ปัจจุบันมีสินค้าครอบคลุมโซลูชั่นเน็ตเวิร์คทั้งหมด ยิ่งเมื่อมีการ Merge กับยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมไอซีทีอาทิ Brocade, Broadcom, Arris International และล่าสุด CommScope ผ่านการเข้าซื้อกิจการในช่วงเดือนเมษายน ปี 2019   ยิ่งทำให้ Ruckus Networks สามารถขยายไปยังกลุ่มลูกค้าต่างๆ มากขึ้น มีสินค้าเพิ่มเติมทั้งที่เป็น Passive และ Active Network Product และไม่ได้แค่นั้น ในกลุ่ม Active Network Product ก็มีสินค้า รวมถึงโซลูชั่นต่างๆ ออกมามากมาย 

ปัจจุบัน Ruckus Networks Portfolio มีสินค้าครอบคลุม 4 กลุ่มใหญ่ประกอบไปด้วย

  1. Software & SaaS ประกอบด้วยโซลูชั่นที่สำคัญได้แก่ Ruckus Analytics และ Cloudpath โซลูชั่นด้าน Big Data + AI (Artificial Intelligence)  และ ML (Machine Learning) มาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาเน็ตเวิร์ค และ Cloudpath ที่เน้นการบริหาร Network Access ในองค์กร 
  2. Control & Management ด้วยแนวคิด “Pay as You Grow” ทำให้ Ruckus มีการออกแบบการบริหารเน็ตเวิร์คทั้งระบบ ตั้งแต่ระดับเล็กที่เป็น SME ไปจนถึง Smart City หรือ Telco ที่มีจำนวน AP มากๆ
  3. Switches มีให้เลือกใช้งานตั้งแต่ Switch ที่เป็น Core รองรับการทำงานสูงสุดถึง 40Gbpsไล่มาจนถึง Access Switch ใช้ตามชั้น หรือ สาขา
  4. Access Point มีให้เลือกทั้งแบบ Indoor ในกลุ่มซีรีย์ R, Outdoor กลุ่มซีรีย์ T และรุ่นพิเศษสำหรับงานโรงแรมที่เป็น WallPlate และ งาน Smart City ที่ต้องการใช้งาน LTE

และล่าสุด RoadMap ของปี 2022 ก็ยังมีผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องให้พวกเราได้เห็นกันอย่างแน่นอนปีนี้

เก็บตกงาน Optimus Webinar “RUCKUS Technology Trends 2022

วิวัฒนาการ logo ยังคุ้นๆกันไหม

พวกเรา ออพติมุส และ Ruckus Networks ยังคงจะทำงานอย่างหนักและต่อเนื่อง เพื่อนำเน็ตเวิร์คที่มีประสิทธิภาพให้ธุรกิจไทยได้ใช้งานอย่างเต็มที่ เพื่อให้เป็น Network Infrastruture ที่สำคัญ ในการวางรากฐานระบบไอทีขององค์กรเพื่อใช้เป็นอาวุธในการแข่งขันสู่ตลาดโลก สนใจหรือต้องการข้อมูลใดเพิ่มเติมได้ที่แผนก Marketing ของบริษัทออพติมุส

โทร : 02-2479898 ต่อ 87 

Email :  [email protected]

Line : optimusthailand

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

  • CommScope Ruckus Ethernet Management Switches

    RUCKUS ICX เป็นตระกูลของสวิตช์ ให้การติดตั้งและการจัดการเครือข่ายง่ายขึ้น เพิ่มความปลอดภัย

    CommScope Ruckus, Ethernet Switches, Management Switches, Wired
  • CommScope Ruckus Controllers

    ตัวควบคุมเครือข่าย ช่วยลดขั้นตอน ความซับซ้อนการจัดการเครือข่ายทั้งแบบใช้สายและไร้สาย

    CommScope Ruckus, Controllers, Wireless
  • CommScope Ruckus Access Points Accessories

    Access Point ที่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน

    Access Point, Access Points Accessories, CommScope Ruckus, Wireless

จุดประกายโดย : คุณ วุฒิชัย ปริญญานุสรณ์

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email