Skip to content

WatchGuard Multi-Factor Authentication

โซลูชั่นการยืนยันตัวตน ในรูปแบบแอพพลิเคชั่น รองรับการใช้งานทั้งบน Apple iOS และ Android

เปลี่ยนสมาร์ตโฟนเป็นอุปกรณ์พิสูจน์ตัวตน ด้วย AuthPoint Multi-factor Authentication จาก WatchGuard

WatchGuard Multi-factor Authentication เป็นการเพิ่มวิธีการยืนยันตัวตนอีกวิธีหนึ่งเข้าไปนอกเหนือจากการใช้ Password เช่น การสแกนบัตรหรือลายนิ้วมือ แต่วิธีที่นิยมที่สุดสำหรับการพิสูจน์ตัวตนออนไลน์คือการใช้ Hardware Tokens หรือ Key Fobs ในการสร้าง One-time Password (OTP) ซึ่งเป็นรหัสผ่านแบบใช้แล้วทิ้งอีกชุดหนึ่งขึ้นมาเพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งวิธีนี้ยังคงเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม การใช้ Hardware Tokens หรือ Key Fobs เหล่านี้จำเป็นต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ในราคาสูงและเสี่ยงต่อการสูญหาย ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาและธุรกิจหยุดชะงักตามมา

พิสูจน์ตัวตนง่ายๆ ผ่านทางสมาร์ตโฟน ด้วยแอปพลิเคชัน AuthPoint
WatchGuard ได้ออกแบบและพัฒนาโซลูชัน Multi-factor Authentication ชื่อว่า AuthPoint โดยเปลี่ยนอุปกรณ์พกพาให้กลายเป็นเครื่องมือสำหรับใช้พิสูจน์ตัวตนแทน เพื่อลดภาระของผู้ใช้ในการหาซื้อและดูแลรักษา Hardware Tokens โซลูชันดังกล่าวมาในรูปของแอปพลิเคชันที่รองรับการใช้งานทั้งบน Apple iOS และ Android บริหารจัดการได้จากศูนย์กลางผ่านระบบ Cloud ส่งผลให้สามารถติดตั้งระบบพิสูจน์ตัวตนบนอุปกรณ์ของพนักงานได้ทั่วโลก รองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์บนเครือข่าย บริการออนไลน์ และ Cloud Applications หลากหลาย ที่สำคัญคือราคาย่อมเยาว์เนื่องจากไม่ต้องลงทุนซื้อ Hardware Tokens หรือเซิร์ฟเวอร์สำหรับบริหารจัดการเพิ่มเติม

พนักงานภายในองค์กรสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน AuthPoint ได้ผ่านทาง iTunes Store และ Google Play ซึ่งรองรับการใช้งานทั้งหมด 11 ภาษา (รวมภาษาไทย) การเริ่มใช้งานก็ทำได้ง่ายเพียงแค่คลิกลิงค์ที่ส่งมาผ่านทางอีเมลเท่านั้น หลังจากนั้นก็สามารถใช้ AuthPoint เพื่อพิสูจน์ตัวตนกับอุปกรณ์และบริการออนไลน์ต่างๆ ได้ทันที นอกจากนี้ ผู้ดูแลระบบยังสามารถติดตามการใช้งาน AuthPoint ของพนักงานได้จากศูนย์กลาง และสามารถจัดทำรายงานสรุปการพิสูจน์ตัวตนที่เกิดขึ้นภายในองค์กรได้อย่างง่ายดาย ในกรณีที่พนักงานทำสมาร์ตโฟนหาย ก็สามารถสั่งยกเลิกการใช้งาน AuthPoint บนสมาร์ตโฟนเครื่องดังกล่าวได้

รองรับอุปกรณ์และบริการออนไลน์หลากหลาย สะดวกสบายด้วยฟีเจอร์ครบครัน
แอปพลิเคชัน AuthPoint รองรับการพิสูจน์ตัวตนทั้งแบบ Online และ Offine รวม 3 วิธี ได้แก่

  • Push Messages (Online) – เมื่อล็อกอินเข้าใช้อุปกรณ์หรือบริการออนไลน์ AuthPoint จะแสดงรายละเอียดการล็อกอิน ได้แก่ ชื่อผู้ใช้และสถานที่ล็อกอิน บนสมาร์ตโฟนโดยอัตโนมัติ เจ้าของสมาร์ตโฟนสามารถกดยืนยันการล็อกอินหรือบล็อกการเข้าถึงที่ไม่ได้รับอนุญาตผ่านทาง AuthPoint ได้ทันที
  • QR Code (Offline) – ใช้กล้องบนสมาร์ตโฟนสแกน QR Code ที่ปรากฏบนหน้าจอ ซึ่ง QR Code ดังกล่าวจะถูกเข้ารหัสและสามารถอ่านได้โดย AuthPoint เท่านั้น จากนั้นให้ใส่โค้ดที่ได้เพื่อทำการพิสูจน์ตัวตนอีกขั้น
  • One-time Password (Offline) – ใช้ One-time Password ที่แสดงผลบน AuthPoint ในการล็อกอินเข้าสู่อุปกรณ์หรือบริการออนไลน์ต่างๆ โดย One-time Password นี้จะเป็นแบบ Time-based คือมีอายุการใช้งานเพียง 20 วินาทีเท่านั้น เพื่อป้องกันการแอบนำรหัสไปใช้งานภายหลัง

AuthPoint รองรับการใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ของ WatchGuard และ 3rd Parties หลากหลาย เช่น อุปกรณ์บนระบบเครือข่าย, VPN, Social Media, Web & Cloud Applications รวมไปถึงแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่รองรับมาตรฐาน SAML นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Web Single Sign-on ซึ่งช่วยให้การล็อกอินผ่าน AuthPoint เพียงครั้งเดียวก็สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันและบริการได้ทั้งหมด
AuthPoint ยังมี Agent สำหรับติดตั้งบน PC/Laptop ทั้ง Windows, Mac และ Linux เพื่อให้การล็อกอินเข้าเครื่อง (ไม่ว่าจะเป็นการล็อกอินผ่านหน้าเครื่องโดยตรงหรือ Remote Desktop) เป็นแบบ Multi-factor Authentication อีกด้วย โดยหลังจากผู้ใช้ล็อกอินสำเร็จแล้วจะแสดงหน้าพิสูจน์ตัวตนขั้นที่สองของ AuthPoint ซึ่งรองรับการพิสูจน์ตัวตนทั้งแบบ Push Messages, One-time Password และ QR Code
ในกรณีที่เป็นการล็อกภายในออฟฟิส ผู้ดูแลระบบสามารถตั้งค่า “Safe Locations” เพื่อระบุให้อุปกรณ์ที่อยู่ภายใต้หมายเลข IP ที่กำหนดไม่ต้องพิสูจน์ตัวตนแบบ Multi-factor Authentication ได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่พนักงานในองค์กร

ตอบโจทย์การพิสูจน์ตัวตนทั้ง SMB, องค์กรขนาดใหญ่ และ Software House
AuthPoint ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานตั้งแต่ธุรกิจ Startup, SMB ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่และ Software House ซึ่งรองรับการใช้งานใน Use Cases ต่างๆ ดังนี้

  • Startup และ SMB ใช้ AuthPoint เพื่อพิสูจน์ตัวตนบน Cloud Applications
  • องค์กรและสำนักงานสาขาใช้ AuthPoint เพื่อพิสูจน์ตัวตนพนักงานที่ VPN หรือ Remote Desktop เข้ามาที่สำนักงานใหญ่
  • องค์กรที่ต้องการความมั่นคงปลอดภัยในการเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ บนระบบเครือข่าย ทั้ง Endpoints, Servers, Network & Security Devices สามารถใช้ AuthPoint เพื่อทำ Multi-factor Authentication ได้
  • Software House ให้บริการแแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยใช้ SDK จาก AuthPoint เพื่อเพิ่มการพิสูจน์ตัวตนแบบ Multi-factor Authentication ให้แก่ลูกค้า
    ตัวอย่างการใช้งาน AuthPoint ในรูปแบบต่างๆ ดังภาพด้านล่าง

WatchGuard AuthPoint

บทความที่คุณอาจสนใจ

อย่าตกเป็นเหยื่อ ฟิชชิ่งส่งเมล์ชวนฉีดวัคซีน โควิท-19 อาละวาดแล้ว

เป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อย สำหรับการตรวจสอบพบว่า มีสถิติการโจมตีของฟิชชิ่ง ที่มีความพยายามจะโจมตี SMB ในอาเซียนเกือบ 3 ล้านครั้งในเวลา 1 ปี ไม่ว่าจะเป็นการหลอกล่อจาก เรื่องใกล้ตัว อย่าง การประชุมออนไลน์ และเซอร์วิสต่างๆ สำหรับงานในองค์กร และที่ท้าทายสุดๆ ก็คงหนีไม่พ้น เรื่อง โควิด-19 และจากสถิติล่าสุด ก็เริ่มมีการอาละวาดของการส่งเมล์เชิญชวนให้มาร่วมฉีดวัคซีน โควิท-19 กันแล้ว มิจฉาชีพฟิชเชอร์อาศัยวิธีการเกาะกระแสการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากข้อมูลและสถิติ เมื่อมองเป็นภาพรวมระดับโลก พบว่ามิจฉาชีพฟิชเชอร์อาศัยวิธีการเกาะกระแสการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบว่า
Read More

ผ่านหรือตก? ทำการ Test WIPs ของ Aruba

  ถ้าพูดถึงบริษัทที่ผลิต Access Point อันดับ 2 ในตลาดนั้น เราจะนึกถึง Aruba, HPE company ที่ผลิตอุปกรณ์สำหรับธุรกิจที่เป็น Enterprise-Grade WiFi ถ้ามองไปรอบๆ เราสามารถเห็นได้ไม่ว่าจะเป็นสถานที่แบบ Retail location, โรงเรียน, สนามบิน, โรงแรม, และอื่นๆ อีกมากมาย     Aruba เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของ WiFi connectivity แต่ถามว่ามีความเชี่ยวชาญในเรื่องของ
Read More

เอ่า…FIREWALL มันไม่ใช่แบบนี้เหรอ (ยังไม่จบ มาเรื่อย ๆ)

คิดว่า : ตอนนี้เราออกเน็ตผ่าน Firewall แล้ว เราจะไม่โดนโจมตีจากอินเตอร์เน็ตแล้ว เราปลอดภัยแล้ว ความจริง:  Firewall ไม่ใช่เครื่องกรองน้ำนะครับ ข้อมูลที่ไหลผ่าน Firewall แล้วมันจะกรองสิ่งสกปรก ดูดไวรัสออกไป ไม่ใช่แบบนั้นครับ Firewall เป็นเหมือนจักรเย็บผ้า ที่ไม่มีช่องใส่ผ้า-ด้าย-กระดุม-ซิป ที่ด้านหนึ่ง กดปุ่ม แล้วไปรอรับกางเกงจากอีกช่องหนึ่ง และถ้าเราได้ช่างตัดเสื้อที่ไม่เก่ง ต่อให้จักรเย็บผ้าเก่งแค่ไหน ยี่ห้อดีล้ำเลิศแค่ไหน กางเกงก็ขาไม่เท่ากันได้นะครับ ซึ่งจะไปโทษผู้ผลิตจักรเย็บผ้า หรือจะเปลี่ยนเป็นจักรเย็บผ้ายี่ห้ออื่น ผลที่ได้ก็ยังเป็นกางเกงขาไม่เท่ากันเหมือนเดิมครับ จักรเย็บผ้าต้องการช่างเย็บผ้า Firewall ก็ต้องการผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเป็นผู้ Operate นะครับ อย่ามองหาแต่
Read More

WatchGuard เปิดตัว FireBox Tabletop ใหม่แล้ว

เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา WatchGuard ได้เปิดตัว FireBox Tabletop ออกมาถึง 3 รุ่น ได้แก่ Firebox T20, Firebox T40 และ Firebox T80 สำหรับองค์ใดที่ต้องการเปลี่ยน หรือ อัพเกรดอุปกรณ์ Firewall ลองมาดูฟีเจอร์ของแต่ละรุ่นที่ออกมาใหม่กันค่ะ FIREBOX T20 – Big Security In a Small Appliance น้องใหม่ไซส์เล็ก แต่ความสามารถไม่น้อย
Read More

สินค้าที่ใช้ร่วมกันหรือทดแทนกันได้