Skip to content

SSID น้อย ๆ หน่อย

Ruckus AP สามารถจะทำงานในโหมด Standalone ได้ และเราสามารถใช้ Web UI เพื่อ config ให้ Ruckus AP นั้น เปิด SSID ให้กับแต่ละ Band (2.4/5GHz) ได้ถึง 8 SSIDs

เมื่อนานมาแล้ว ผมเคยได้ยินคน ๆ หนึ่ง เขาหยิบ Standalone AP ตัวนี้ขึ้นมา เขาบอกว่า

“ผมตั้งให้ทั้ง 8 SSID ในแต่ละ Band มีชื่อเดียวกันทั้งหมด เพราะจะทำให้ Client ในระบบ หันมาเกาะกับ AP ของผมก่อนเป็นอันดับแรก แทนที่จะไปเลือกเกาะ AP ของคนอื่นก่อน”

ผมได้แต่รำพึงในใจว่า "ทำไปได้ -_-"

วันนี้ ผมอ่านไปถึง website แห่งหนึ่ง ซึ่งเขามีเครื่องมือที่น่าสนใจ เรียกว่า SSID Overhead Calculator ต้นฉบับดูได้จากที่นี่ครับ

http://revolutionwifi.blogspot.com/p/ssid-overhead-calculator.html

Wifi คือ การแก่งแย่งกันใช้ความถี่

เพราะในอากาศ ใครใช้ความถี่ก่อน คนอื่นต้องหยุดหมด ในโลกของ Wifi ไม่มีคำว่า VIP ไม่มีเครื่องผู้ใหญ่หรือเครื่องผู้เด็ก ใครเริ่มใช้ความถี่ก่อน ก็จะได้ใช้ความถี่นั้นไปจนจบ data frame แล้วจึงปล่อยความถี่นั้นให้คนอื่น ๆ มาแย่งกันใช้ต่อไป วินาทีหนึ่งมีคนสลับกันครอบครองความถี่หลายหมื่นครั้ง

ไม่มี Wifi client ใด “จองใช้ความถี่” ได้ ใน Wifi control frame / management frame ไม่มีตัวเลือกให้ทำแบบนั้นได้ เป็นกฎง่าย ๆ มาก่อน ได้ก่อน

ดังนั้น Wifi network ที่ดี คือการใช้ความถี่ในเวลาสั้นที่สุด ใช้เมื่อจำเป็น และต้องได้ประโยชน์ ซึ่ง Beacon frame เป็น Management Frame ที่ส่งออกมาจาก AP ด้วย Data rate ต่ำสุด (1Mbps หรือ 6Mbps) จึงเป็น Frame ที่ปรากฏตัวในอากาศ (ใช้ความถี่) เป็นระยะเวลานานมาก แปลง่าย ๆ คือ Beacon frame ถ้ามีเยอะเกินไป ก็จะกลายเป็นตัวลด Wifi performance

สมมุติว่า 1 AP เราเปิด 2 SSID โดย AP นั้น (ตามปกติ) จะส่ง Beacon frame ออกมาทุก ๆ 100mS (Beacon interval = 10) ดังนั้น AP ตัวนี้จะส่ง 2 Beacon ในทุก ๆ 100mS ซึ่งตามตารางของ website “Revolusion Wifi” นี้ เขาคำนวณว่า จะมี Overhead ของ Airtime = 6.45%

หมายความว่า เวลาของความถี่ จะหายไป 6.45% เป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นกับทุกยี่ห้อ ทุกราคา

ยิ่งมี AP ในพื้นที่เดียวกันมากขึ้น ถ้า AP เหล่านั้นใช้ความถี่เดียวกัน ก็จะยิ่งระดมส่ง Beacon ออกมา ทำให้เปลืองเวลาของความถี่มากขึ้นไปอีก

บางครั้งด้วยความไม่รู้ บางคนก็ยิ่งไปตั้ง Beacon rate หรือ Beacon interval จาก 10 กลายเป็น 100 ก็ยิ่งทำให้ Wifi performance ห่วยหนักลงไปกว่าเดิมอีก 10 เท่า !!!

ย้อนกลับมาที่เรื่องเล่า

ที่คนนั้น เขาบอกว่า “เขาจะเปิด SSID เป็นชื่อเดียวกันทั้ง 8 SSID บน AP ตัวเดียวกัน” ตามตารางของ Revolution wifi คน ๆ นั้นเขากำลัง “ลดประสิทธิภาพของ Wifi ของเขาลง 25.80%”

ในทางกลับกัน ถ้าเขาทำในสิ่งที่คนปกติเขาทำกัน คือ เปิดใช้แค่ 1 SSID Overhead จะลดลงมาเหลือ 3.22% (ได้ Airtime คืนมา 22% ประสิทธิภาพต่างกันกี่เท่า ลองประเมินดูครับ)

การเปิด SSID ใหม่ ถ้าไม่ได้ทำให้เกิด Overhead มาก ก็สามารทำได้ ความพยายามทำให้ Overhead ต่ำที่สุด ย่อมดีกับ Wifi performance เสมอ

สำรวจระบบของเรา

ลองดูว่า Wifi network ของคุณว่า มีกี่ SSID ประเมินร่วมกับจำนวน AP ที่ทำงานใน Channel เดียวกันในพื้นที่เดียวกัน และลองหาดูว่า Overhead ในระบบของคุณที่เกิดจาก Beacon frame นั้น อยู่ที่กี่เปอร์เซ็นต์ คุ้มหรือไม่ที่คุณจะเปิด SSID เพิ่มขึ้นมาใหม่

บางที…คุณปิด SSID ที่ไม่จำเป็น ยุบรวม SSID ลง ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ Client roaming, Dynamic VLAN, VLAN pooling ช่วยให้คุณตัดสินใจยกเลิกบาง SSID ออกได้

ลด SSID ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ Wifi ได้ครับ

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email