Skip to content

เริ่มต้นปีใหม่ด้วย New Year’s Resolution ด้านความปลอดภัยไซเบอร์กัน

เชื่อว่าหลายคน เมื่อถึงปีใหม่สิ่งที่ทำเป็นประจำทุกปี คือการตั้ง New Year’s Resolution ว่าปีนี้อยากทำอะไร บ้างก็ตั้งว่า จะออกกำลังกายให้บ่อยขึ้น กินคลีน ไม่กินดึก เป็นต้น ซึ่งปีนี้ ออพติมุส อยากเชิญชวนทุกท่านลองมาตั้งเป้าหมายปีใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ ความปลอดภัยทางไซเบอร์กัน ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าหากเราสามารถสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นได้ ชีวิตเราๆ ท่านๆ จะมีแต่ความผาสุกอย่างแน่นอน

Read More »

6 เหตุผลดีๆ ที่โรงแรมเลือกใช้ เมื่อมีแผนนำหุ่นยนต์เข้ามาให้บริการแขกที่มาพัก

ปฎิเสธไม่ได้ว่า แนวคิดในการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานในโรงแรมไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวอีกต่อไป ในต่างประเทศเราจะเห็นการใช้งานหุ่นยนต์ในการให้บริการที่อาจไม่คุ้มค่าต่อการที่ต้องมีคนในบริเวณนั้น หรืองานที่มีความเสี่ยงเช่นงานพ่นสารเคมีฆ่าเชื้อโรค รวมถึงที่ผ่านมาพบว่างานให้บริการในบางช่วงเวลาก็ไม่ได้สร้างประสบการณ์ที่ดีกับแขกที่มาเท่าไรนัก บางโรงแรมถึงขั้นใช้งานหุ่นยนต์เป็นหลัก แล้วมนุษย์เป็นหน่วยงานเสริม ซึ่งก็มีพบเห็นได้เช่นกัน จากการสำรวจผู้บริหารโรงแรมสอบถามถึงเหตุผลในการเลือกใช้หุ่นยนต์ในโรงแรมของพวกเขา สามารถสรุปออกได้เป็น 6 เหตุผลหลัก ได้แก่ ประหยัดต้นทุน (Cost Effective) สร้างภาพลักษณ์ให้กับโรงแรม (Build Brand Image)

Read More »

Wi-Fi Router/AP รูรั่วจุดเสี่ยงของการโจมตีโดยแฮกเกอร์ตอนนี้

พบการเพิ่มขึ้นของอุปกรณ์รวมไปถึงความหลากหลายของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะอุปกรณ์ไร้สาย ที่เชื่อมกับ Wi-Fi Router หรือ Wi-Fi AP  ซึ่งแน่นอนมีประโยชน์ต่อการทำงานมหาศาล แต่ก็นั่นแหละ โจรไซเบอร์ก็ใช้ช่องโหว่ จากการที่อุปกรณ์ไร้สายมีการใช้มากขึ้น โดยอุปกรณ์ไอทีเหล่านั้น เป็นเป้าหมายหลักสำหรับมัลแวร์ รวมถึงแรนซัมแวร์ และภัยคุกคามอื่นๆ ทั้งนี้จากรายงานล่าสุด พบการโจมตีผ่านสิ่งที่เรียกว่า “ZuoRAT” ซึ่งมีเป้าหมายหลักของการโจมตีอยู่ที่เราเตอร์ หรือ

Read More »

WatchGuard’s 2023 Cybersecurity Prediction

ทุกๆ ต้นปี WatchGuard จะออกบทความมุมมองด้านความปลอดภัยในเชิงคาดการณ์ว่าในปีนั้นๆ ประเด็นซิเคียวริตี้ในเรื่องใดจะถูกพูดถึงเป็นประเด็นร้อนในปี  ซึ่งปีนี้ WatchGuard ก็ออกมาคาดการณ์ถึงสิ่งต่างๆที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2023 นี้เพื่อให้พวกเราได้เตรียมตัว ปรับตัว ก่อนใคร WatchGuard กับ ภาพรวมของปี 2023 ภาพรวมของปี 2023 WatchGuard ให้ข้อสังเกตว่าโจรไซเบอร์จะนำเทคนิคใหม่ๆ

Read More »

Zero-Trust สำคัญไฉน?

ในภาวะที่โลกถูกคุกคามจากภัยไซเบอร์ที่มีความฉลาด และพัฒนาวิธีในการโจมตีเพิ่มมากขึ้น        การเจาะระบบเพื่อขโมยข้อมูลหรือ Data Breach เกิดขึ้นไม่เว้นในแต่ละวัน ทำให้องค์กรที่ตกเป็นเป้าหมายสูญเสียเม็ดเงินมหาศาลจากการถูกโจมตี ส่งผลให้หลายองค์กรในปัจจุบันเริ่มพูดถึงแนวคิดการออกแบบระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Zero-Trust กันมากขึ้น ซึ่งคำว่า “Zero-Trust” ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการ IT แต่เป็น     กลยุทธ์ที่มีมานานหลายสิบปีแล้ว Zero-Trust คืออะไร? Zero-Trust เป็นแนวคิด

Read More »