
ปฎิเสธไม่ได้ว่า แนวคิดในการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานในโรงแรมไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวอีกต่อไป ในต่างประเทศเราจะเห็นการใช้งานหุ่นยนต์ในการให้บริการที่อาจไม่คุ้มค่าต่อการที่ต้องมีคนในบริเวณนั้น หรืองานที่มีความเสี่ยงเช่นงานพ่นสารเคมีฆ่าเชื้อโรค รวมถึงที่ผ่านมาพบว่างานให้บริการในบางช่วงเวลาก็ไม่ได้สร้างประสบการณ์ที่ดีกับแขกที่มาเท่าไรนัก บางโรงแรมถึงขั้นใช้งานหุ่นยนต์เป็นหลัก แล้วมนุษย์เป็นหน่วยงานเสริม ซึ่งก็มีพบเห็นได้เช่นกัน จากการสำรวจผู้บริหารโรงแรมสอบถามถึงเหตุผลในการเลือกใช้หุ่นยนต์ในโรงแรมของพวกเขา สามารถสรุปออกได้เป็น 6 เหตุผลหลัก ได้แก่
- ประหยัดต้นทุน (Cost Effective)
- สร้างภาพลักษณ์ให้กับโรงแรม (Build Brand Image)
- เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ (Efficiency and Accuacy)
- ปรับปรุงระบบความปลอดภัย (Improved Safety)
- สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อการเข้าพักของแขก (Improved Guest Experience)
- เป็นล่าม หรือผู้ช่วยในการติดต่อสื่อสารแบบหลายภาษาได้ (Multilingual)
1. ประหยัดต้นทุน (Cost Effective)
พบว่าเหตุผลสำคัญประการแรกที่โรงแรมเลือกใช้หุ่นยนต์ นั่นก็คือสามารถประหยัดต้นทุนได้มากกว่าแรงงานมนุษย์ เนื่องจากหุ่นยนต์ไม่ต้องการเงินเดือน สวัสดิการ หรือวันหยุด หุ่นยนต์ยังสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน อีกทั้งจากสถานะการณ์ Covid ที่แรงงานในโรงแรมหาได้ยากมากขึ้น โรงแรมจึงเลือกที่จะนำหุ่นยนต์มาเติมเต็ม รวมถึงยังเป็นการเตรียมตัวหากเกิดเหตุการณ์วิกฤตโรคติดต่อเหมือนที่ผ่านมา โดยการใช้งานดังกล่าว ครอบคลุมงานต่างๆ ดังนี้
- การทำความสะอาดห้อง: หุ่นยนต์สามารถใช้ทำความสะอาดห้องพักในโรงแรมได้ ซึ่งช่วยประหยัดค่าแรงและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำความสะอาดในห้องพักหรือพื้นที่ใช้งานห้องอาหาร เป็นต้น
- ใช้ช่วยเหลือที่ส่วน Front ของโรงแรม: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อช่วยเหลือแขกในการเช็คอินและเช็คเอาท์ ตอบคำถาม และให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม ซึ่งจะทำให้พนักงานสามารถโฟกัสกับงานหรือแขกที่มีความซับซ้อนมากกว่าได้
- พนักงานยกกระเป๋า: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อยกกระเป๋าและสัมภาระไปยังห้องพัก ซึ่งช่วยประหยัดค่าแรงและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน
- พนักงานแม่บ้านประจำชั้น: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อส่งผ้าเช็ดตัว สบู่ แชมพู แม้กระทั่ง Snack หรือ น้ำดื่มที่แขกต้องการเพิ่มในตู้เย็นไปที่ห้องพักได้ แม้ว่าจะเป็นเวลากลางคืนก็ตาม ซึ่งจะช่วยลดแรงงานในกะดึกหรือ ชั้นที่มีแขกเข้าพักน้อยได้เป็นอย่างดี
2. สร้างภาพลักษณ์โรงแรม(Build Brand Image)
พบว่าในบางโรงแรมการเลือกใช้หุ่นยนต์ก็เพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์ของโรงแรมโดยมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครให้กับแขกที่มาพัก และพบว่าแขกหลายๆ คนนำภาพที่ตัวเองถ่ายกับหุ่นยนต์ไปโพสต์ต่อใน Facebook หรือ Instragram เพราะไม่เคยเห็น ก็ยิ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ ต่อเนื่องไปอีก ทั้งนี้ตัวอย่างมุมมองการใช้หุ่นยนต์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของโรงแรม เช่น
- เพื่อมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่แสดงถึงนวัตกรรมที่ไม่เหมือนใครให้กับแขกที่มาพัก เช่น การให้ความบันเทิงแบบโต้ตอบ สอบถามข้อมูล รวมไปถึงการให้บริการส่วนบุคคล ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับโรงแรมเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
- เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ได้โดยการแสดงในสื่อการตลาด ประชาสัมพันธ์ รวมไปถึงการสร้าง campaign ทางโซเชียลมีเดียของโรงแรม นอกจากนี้ยังใช้เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดแบบบอกต่อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์และดึงดูดแขกให้มาที่โรงแรมมากขึ้น
- เพิ่มคะแนนรีวิวของลูกค้าบนเวป: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อสร้างคะแนนในเว็ป สร้าง Comment ที่ดี ซึ่งนำไปสู่การรีวิวในเชิงบวกและคะแนนรีวิวที่มากขึ้น
3. เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ (Efficiency and Accuracy)
หุ่นยนต์สามารถทำงานซ้ำๆ ได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ ไม่มีเบื่อ หรือลดมาตรฐานลง โดยเราสามารถตั้งโปรแกรมการทำงาน รวมถึงปรับปรุงโปรแกรมการทำงานต่างๆ ได้ตลอดเวลา
- บริการซักรีด: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อคัดแยก พับ และจ่ายผ้าคืน ซึ่งสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพผ่านการลดเวลาที่ไม่จำเป็นในการทำงาน เพื่อให้งานเสร็จเร็วขึ้น รวมถึงเพิ่มความแม่นยำโดยทำให้มั่นใจว่ารายการทั้งหมดได้รับการจัดเรียงและพับอย่างเหมาะสม
- การทำความสะอาดห้อง: หุ่นยนต์สามารถใช้ทำความสะอาดห้องพักในโรงแรมได้ ซึ่งสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพโดยการลดเวลาที่ต้องใช้ในการทำความสะอาดห้อง ทำให้มั่นใจว่าพื้นที่ทั้งหมดในห้องได้รับการทำความสะอาดอย่างดีเยี่ยม
- การจัดการสินค้าคงคลัง: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อติดตามและตรวจสอบตำแหน่งและสถานะของวัสดุสิ้นเปลืองต่างๆ และเพิ่มความแม่นยำโดยทำให้มั่นใจว่าระดับสินค้าคงคลังมีจำนวนที่เหมาะสมที่สุดอยู่เสมอ ไม่มากไปที่ทำให้เสียพื้นที่ หรือน้อยไปอันจะทำให้การทำงานไม่ราบรื่นเท่าที่ควร
4. ปรับปรุงระบบความปลอดภัย (Improved Safety)
โรงแรมสามารถเลือกใช้หุ่นยนต์เพื่อปฏิบัติงานที่อาจเป็นอันตรายสำหรับคนงาน งานที่มีความเสี่ยง เช่น การทำความสะอาดหน้าต่างในอาคารสูงหรือการจัดการวัสดุอันตรายในคลังสินค้า เป็นต้น
- งานบำรุงรักษา: หุ่นยนต์สามารถถูกใช้เพื่อปฏิบัติงานบำรุงรักษาในพื้นที่เสี่ยง เช่น การทำความสะอาดหน้าต่างในอาคารสูง ซึ่งจะลดความเสี่ยงจากการตกและอุบัติเหตุ
- การจัดการวัสดุอันตราย: หุ่นยนต์สามารถใช้ในการจัดการวัสดุอันตราย เช่น สารเคมี ซึ่งสามารถปรับปรุงความปลอดภัยโดยลดความเสี่ยงของการสัมผัสกับสารอันตรายหากใช้คนเป็นคนจัดการ
- การเฝ้าระวังและความปลอดภัย: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อลาดตระเวนบริเวณโรงแรมและตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งสามารถปรับปรุงความปลอดภัยโดยการยับยั้งอาชญากรรมและระบุความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น
- การตอบสนองแบบฉุกเฉิน: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ ซึ่งสามารถปรับปรุงความปลอดภัยโดยให้เวลาในการตอบสนองที่เร็วขึ้นและลดความเสี่ยงที่มีต่อเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุที่เป็นมนุษย์
- งานสุขาภิบาลต่างๆ : หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อดำเนินการฆ่าเชื้อ เช่น การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบริเวณพื้นที่ใช้งานสาธารณะ ซึ่งสามารถปรับปรุงความปลอดภัยโดยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อและการแพร่กระจายของเชื้อโรค
- การควบคุมระยะไกล: หุ่นยนต์สามารถสั่งงานได้จากระยะไกล ซึ่งสามารถปรับปรุงความปลอดภัยโดยลดความจำเป็นในการใช้แรงงานมนุษย์ในการเข้าถึงพื้นที่อันตราย
5. สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อการเข้าพักของแขก (Improved Guest Experience)
หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อให้บริการต่างๆ แก่แขก เช่น การบริการรูมเซอร์วิส การให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมในส่วนของ Front หรือพื้นที่ประชาสัมพันธ์ล็อบบี้ และแม้แต่สร้างความบันเทิงในช่วงของการรอกิจกรรมต่างๆ ของโรงแรม
- เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกเฉพาะบุคคล: หุ่นยนต์สามารถตั้งโปรแกรมเพื่อให้คำแนะนำเฉพาะบุคคลสำหรับสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร กิจกรรมในบริเวณใกล้เคียงตามความสนใจและความชอบของแขกที่โรงแรมได้เก็บข้อมูลไว้ โดยประยุกต์ใช้งานร่วมกับระบบ CRM ของทางโรงแรม
- บริการรูมเซอร์วิส: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อการให้บริการรูมเซอร์วิส จัดหาอาหารและเครื่องดื่มให้แก่แขก ที่มาใช้บริการในห้องอาหารหรือบริเวณล็อบบี้ของโรงแรม
- ความบันเทิงแบบอินเทอร์แอคทีฟ: หุ่นยนต์สามารถใช้ให้บริการความบันเทิงแบบอินเทอร์แอคทีฟแก่แขก เช่น การเล่นเกม เล่าเรื่อง และมอบประสบการณ์แบบอินเทอร์แอคทีฟอื่นๆ
- ความช่วยเหลือในการเช็คอินและเช็คเอาท์: หุ่นยนต์สามารถช่วยเหลือแขกที่มาพักในกระบวนการเช็คอินและเช็คเอาท์ โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
6. เป็นล่าม ผู้ช่วยในการติดต่อสื่อสารแบบหลายภาษาได้ (Multilingual)
โรงแรมสามารถตั้งให้หุ่นยนต์พูดได้หลายภาษา ทำให้แขกจากประเทศต่างๆ สามารถสื่อสาร ตอบข้อสงสัย รวมถึงโรงแรมก็สามารถบอกข้อมูลที่จำเป็นให้กับแขกของทางโรงแรมได้ง่ายขึ้น
- การช่วยเหลือแผนกต้อนรับ (Front): เราสามารถตั้งโปรแกรมให้หุ่นยนต์พูดได้หลายภาษา และสามารถช่วยแขกในการเช็คอินและเช็คเอาท์ ตอบคำถาม และให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมในภาษาที่แขกต้องการได้
- เจ้าหน้าที่แนะนำส่วนบุคคล: สามารถตั้งโปรแกรมหุ่นยนต์เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร และกิจกรรมในบริเวณใกล้เคียงในภาษาที่ผู้เข้าพักต้องการ
- แชทบอท: หุ่นยนต์สามารถใช้เป็นแชทบอทในเว็บไซต์หรือแอพของโรงแรม ให้ข้อมูลแก่แขกและตอบคำถามในรูปแบบการสนทนา
- ป้ายแสดงสัญลักษณ์หลายภาษา: หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อแสดงป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ได้หลายภาษาในโรงแรม รวมถึงให้ข้อมูลสำคัญแก่ผู้เข้าพัก เช่น ทางออกฉุกเฉิน เป็นต้น
ทั้งนี้โดยรวมแล้ว พบการใช้หุ่นยนต์ในโรงแรมก็เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของแขก เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน สร้างภาพลักษณ์และลดต้นทุน โรงแรมยังสามารถมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครและสร้างความประทับใจให้กับแขก และเนื่องจากเทคโนโลยีก้าวหน้าและเข้าถึงได้มากขึ้น จึงคาดว่าเราจะยิ่งเห็นหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมโรงแรม มากขึ้นในอนาคต ซึ่งออพติมุส (optimus) ในปีนี้ ก็ได้ขนทัพหุ่นยนต์เพื่อการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ออกมา เพื่อให้ทางพาร์ทเนอร์รวมถึงทางโรงแรม ได้มีโอกาสในการนำเสนอโซลูชั่นและลองใช้บริการจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นภายในโรงแรม และหากพี่ๆพาร์ทเนอร์รวมถึงคุณลูกค้า ต้องการข้อมูลหรือรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม ติดต่อ แผนก Marketing
Tel : 02-2479898 ต่อ 87
Email : [email protected]






สินค้าที่เกี่ยวข้อง

จุดประกายโดย : คุณ วุฒิชัย ปริญญานุสรณ์