Skip to content

มีแต่คำว่าขอบคุณ ขอบคุณ และขอบคุณ จากใจพวกเราทีมงานออพติมุส OPTday2023

ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับงาน OPTIMUS Solution day 2023 : The Power of Solutions ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่ๆ Vendor ทุกท่านนะครับ หลายท่านบินตรงมาจากต่างประเทศเพื่องานนี้เลย และทุกทีมนำสินค้ามาแสดงในงานนี้อย่างเต็มที่ขอบคุณมากๆ เลยครับ  และที่สำคัญงานนี้จะเกิดไม่ได้เลยก็คือการสนับสนุนจากพี่ๆ พาร์ทเนอร์ทุกท่านๆ ที่ให้โอกาสพวกเรา สนับสนุนพวกเรามาโดยตลอด

Read More »

ระบบยืนยันบุคคลสำหรับ Login WiFi เพียงครั้งเดียว (Single Sign-On)

ระบบการเข้าใช้งาน WiFi มักต้องคำนึงถึงความปลอดภัยจำเป็นที่จะต้องสามารถระบุตัวตัวของผู้ใช้ เพื่อใช้ในยามที่เกิดปัญหาต่างๆ เราจะได้สามารถระบุบุคคลว่าใครเป็นตัวการ ซึ่งก็มีความซับซ้อนอย่างยิ่งในการออกแบบระบบเหล่านี้สำหรับโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่มีจำนวนผู้ใช้ที่มากมายหลายประเภทแล้ว การที่จะจัดการนั้นยุ่งยากอย่างมากต้องมี RADIUS Server ที่จำเป็นจะต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญในการจัดการ  ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากใช้บริการของเรา ประโยชน์ สามารถยืนยันตัวตนได้ตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ ผู้ใช้ ใช้งานง่ายยืนยันตัวตนด้วยการ Login WiFi เพียงครั้งเดียว

Read More »

ป้องกันมัลแวร์บน Notebook & Macbook ของอาจารย์และนักเรียนนักศึกษา

ก่อนแจก Notebook, Macbook ให้บุคลากรของท่านหรือแม้แต่นักเรียนนำไปใช้งาน มั่นใจได้แค่ไหนกัน ว่าจะไม่ได้รับหรือติด Malware มาจากที่อื่นๆ แล้วมาเป็นพาหะในสถานศึกษาของเราอีกที ซึ่งอาจจะก่อผลเสียทั้งการเข้ารหัสข้อมูลของเรา นำข้อมูลลับไปเผยแพร่ และอีกสารพัดการขู่เพื่อเรียกค่าไถ่แลกกับความปลอดภัยของข้อมูล ประโยชน์ – ป้องกันภัยคุกคามต่างๆ จากเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่มีการใช้งานนอกสถานที่ เช่น ครูอาจารย์ และนักเรียนที่ทางโรงเรียนจัดการอุปกรณ์พกพาเหล่านี้ให้

Read More »

Cable-less WiFi สำหรับกิจกรรมนอกโรงเรียน

การศึกษาเหล่าเรียน อาจจะไม่ได้จำเพราะเจาะจงที่ห้องเรียนเสมอไป บ่อยครั้งที่การศึกษาสมัยใหม่ มีกิจกรรมกรรมต่างๆนอกอาคารเรียน แต่ยังจำเป็นที่จะต้องใช้ WiFi ในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง หากการศึกษาคือการลงทุน อินเตอร์คือสิ่งจำเป็นในการศึกษา อย่าพลาดโซลูชั่น WiFi ผ่าน LTE ของเรา ที่จะช่วยให้การเรียนรู้ ไม่จำกัดให้อยู่แต่ในโรงเรียน ประโยชน์ กระจายสัญญาณ WiFi ง่ายๆ

Read More »

ระบบตรวจสอบแจ้งเตือนความหนาแน่น ของนักเรียนในพื้นที่จำกัด ด้วย WiFi

โรคโควิด 19 อาจจะต้องอยู่กับเราไปอีกนาน หลายสถานศึกษา เริ่มยอมรับปรับตัว ปรับวิถีการเรียนการสอนเพื่อให้ดำเนินไปได้ อย่างปกติที่สุด การเตรียมพร้อมและการออกนโยบาย การเว้นระยะห่าง ในพื้นที่เกิดการควบคุมจำนวนความหนาแน่นของนักเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ แล้วอะไรละ ที่จะเป็นการตรวจวัด และการตรวจสอบอย่างเป็นรูปธรรมได้เรามี Solution ตรวจสอบผ่าน WiFi ที่ท่านมีอยู่แล้วมานำเสนอครับ ประโยชน์ แจ้งเตือนความหนาแน่นของนักเรียน ในพื้นที่ต่างๆ ที่กำหนดเอาไว้

Read More »

ระบบเช็คสถานะขาด ลา มาสาย แบบเรียลไทม์ รายคาบวิชา สามารถดูย้อนหลัง สรุปภาพรวมรายเทอม

ภาระหน้าที่การงานในปัจจุบันนั้น เป็นไปได้ยากอย่างยิ่งที่ผู้ปกครองจะสามารถใกล้ชิดกับบุตรหลานได้มากพอ รวมไปถึงคณะอาจารย์ที่ทำงานกันอย่างขยันขันแข็งเป็นอย่างดี แต่ก็อาจจะทำได้ดีที่สุดก็คือการเช็คการขาด ลา มาสาย ซึ่งในหลายๆกรณี กว่าผู้ปกครองจะทราบว่าบุตรหลานของท่าน มีการเข้าเรียนที่ไม่สม่ำเสมอ ก็อาจจะสายเกินแก้ รู้ตัวอีกครั้งอาจจะได้รับจดหมายเชิญผู้ปกครองเข้าพบ เราจะใกล้ชิดบุตรหลานหรือรู้ความเป็นไปในโรงเรียนได้อย่างไร ประโยชน์ นักเรียนตระหนักถึงการขาด ลา มาสายมากขึ้น จากผลรวมในทุกเทอม ผู้ปกครองทราบพฤติกรรมการเข้าเรียนของบุตรหลานแบบเรียลไทม์ คุณครูสามารถทำแบบสรุปบนแอปฯ โดยไม่ต้องเสี่ยงกับกระดาษหาย

Read More »

เพิ่มความปลอดภัยให้ Web Service หรือ Application ของโรงเรียนต่างๆ ด้วย Multi Factor Authentication

เปลี่ยนอุปกรณ์พกพาให้กลายเป็นเครื่องมือสำหรับใช้พิสูจน์ตัวตนแทน Multi-factor Authentication (MFA) รองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์บนเครือข่าย บริการออนไลน์ และ Cloud Applications หลากหลาย ที่สำคัญคือราคาย่อมเยาว์ เนื่องจากไม่ต้องลงทุนซื้อ Hardware Tokens หรือเซิร์ฟเวอร์สำหรับบริหารจัดการเพิ่มเติม ประโยชน์ ป้องกันการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ รวมถึงรหัสโปรแกรมต่างๆ ที่มีความเสี่ยงจากการใช้รหัสผ่านแบบเดิมๆ ป้องกันความเสี่ยง ด้วยการเข้ารหัสผ่านแบบ 2

Read More »

ตรวจสอบ จัดทำรายงานทรัพย์สินด้านไอที Software Hardware ทั้งสถานศึกษา

สิ้นปีทีไร ต้องปวดหัวกับการไล่ค้น ไล่เช็ค Hardware และ Software ต่างๆ ในโรงเรียนอยู่เสมอ ว่า Ram ยังอยู่ครบมั้ย มีนักเรียนเอาโปรแกรมเถื่อนมาติดตั้งหรือไม่ คงเป็นเรื่องยุ่งยากมากไปอีก หากในโรงเรียนของเรามีจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นหลักร้อย ประโยชน์ จัดการ Assets บนคอมพิวเตอร์ทั้ง Software, Application และ

Read More »

บริการเก็บ Log พรบ. คอมพิวเตอร์

โรงเรียนหรือสถานศึกษาเป็นอีกสถานหนึ่งที่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายจากบุคคลหลากหลายกลุ่ม ในหลายกรณีผู้ร้ายมักจะประโยชน์ต่อการที่ระบบอินเตอร์เหล่านี้ฟรีและเข้าถึงได้ง่าย ก่อเหตุแล้วหายตัวยาก จำเป็นต้องอาศัยระบบการระบุตัวตน และระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพที่สูง เพราะยิ่งจำนวนการเชื่อมต่อเยอะเท่าไหร่ ก็เป็นไปได้ที่จะเกิดความไม่ปลอดภัยสูงยิ่งขึ้น การละเลยความปลอดภัยเพียงเพราะต้องการรักษาจำนวนผู้เข้าใช้ต่อวัน จึงเป็นช่องโหว่ใหญ่ที่ควรได้รับการดูแล การรองรับผู้ใช้จำนวนมากจึงต้องควบคู่กับความปลอดภัยที่เป็นเลิศ ประโยชน์ ป้องกันภัยคุกคามเครือข่ายรวมไปถึงสาขาบริการต่างๆ ซึ่งจะป้องกันอุปกรณ์ลูกข่ายทุกเครื่องที่มีการเข้า-ออก อินเตอร์เน็ตผ่าน Gateway ด้วยนโยบายความปลอดภัยต่างๆ ปัญหา ไม่สามารถควบคุมพฤติกรรม การเข้างานอินเตอร์เน็ตของบุคคลครั้งละมากๆได้ ผู้ร้ายมักจะใช้อินเตอร์เน็ตสาธารณะเพื่อก่อเหตุบ่อยครั้ง

Read More »

ระบบตรวจสอบปัญหาการเชื่อมต่อ การใช้งาน WiFi ของ Client

อุปกรณ์ IoT หรือจอแสดงผลภายในโรงเรียน มักจะมีการอัพเดทเฟิร์มแวร์หรือเวอร์ชั่นต่างๆ ซึ่งก็อาจจะมีการกระจายตัวอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งอาคาร บ่อยครั้งที่อุปกรณ์เหล่านี้มักมีปัญหาการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ล้มเหลว หรือปัญหาต่างๆอยู่เสมอซึ่งเป็นไปได้ยากที่ผู้ดูแลจะรู้ได้ทันทีเมื่อเกิดปัญหา นอกจากนี้ก็ยังกินเวลาในการเดินไล่ตรวจสอบทีละจุด จะดีกว่ามั้ยถ้าเรามีเครื่องมือในการตรวจสอบปัญหาการเชื่อมต่อเหล่านี้ และรู้ได้ทันทีว่าจอภาพ หรืออุปกรณ์  IoT เหล่านั้นอยู่บริเวณใด ประโยชน์ ทราบถึงปัญหาของ Client ทันทีหากมีการขาดการติดต่อ Monitoring Software

Read More »