Skip to content

7 สิ่งที่ควรทราบก่อนคิดเริ่มทำธุรกิจ Managed Service (MSP)

วันนี้หลายธุรกิจมีการปรับตัว บริษัท SI (System Integrator) ก็เช่นกัน ที่จากเดิมเน้นการทำโครงการ ทำงานเป็นโปรเจ็ค แต่เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรง มีต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น การปรับโครงสร้างรายได้ โดยเติมรายได้ในรูปแบบที่เป็น Recurring Business จึงเป็นเรื่องที่สนใจมากยิ่งขึ้น เช่น บริการเครื่องเช่ารายปี บริการ outsource ต่างๆ ซึ่งลูกค้าผู้ใช้ก็ตอบสนองเป็นอย่างดี เพราะค่าใช้จ่ายด้านไอที ก็เป็นเงินไม่ใช่น้อย และหากลูกค้าผู้ใช้สามารถที่จะเปลี่ยนรูปแบบจากเงินลงทุน (CAPEX) ซึ่งเสียเงินก้อนใหญ่ มาเป็นจ่ายรายงวด OPEX ก็จะทำให้ธุรกิจสามารถบริหาร Cash Flow ได้ดีมากยิ่งขึ้น แถมเงินค่าใช้จ่ายยังนำไปหักภาษีได้อีก ถือเป็นเทรนด์ของการบริหารค่าใช้จ่ายไอทีในปัจจุบันของหลายที่เลยทีเดียว

รู้หรือไม่ว่า Firewall หรือ Anti Virus ก็สามารถทำในรูปแบบ Managed Service ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันปฎิเสธไม่ได้ ว่าภัยทางไซเบอร์มีความหลากหลาย ซับซ้อน และรุนแรง มากขึ้น ฉะนั้น การที่ธุรกิจมีระบบซิเคียวริตี้ที่ดี จะทำให้ธุรกิจดำเนินได้ราบรื่น ไม่สะดุด ธุรกิจหากโดน Ransomware  ก็อาจสร้างปัญหามากมายเกินเยียวยาก็ได้ ทั้งนี้ SI อย่างพวกเราเห็นปัญหาแต่ถ้าจะต้องลงทุนเอง ซื้อ Firewall แล้วไปให้ลูกค้าใช้แล้วจ่ายเป็นรายเดือน เงินทุนก็จะจมโดยไม่จำเป็น รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้ในการจัดการของผู้ขาย Firewall ทั่วไปก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการทำ MSP 

ทั้งนี้ WatchGuard MSP Solution คือคำตอบ

เบื้องต้นหากพี่ๆ ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร ออพติมุส (Optimus) ร่วมกับ WatchGuard ขอเสนอ 7 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกทำธุรกิจ MSP เผื่อพี่ๆ จะได้พอมองเห็นไอเดีย หรือมีจุดในการคัดเกณฑ์ เพื่อจะทำให้พี่ๆ สามารถเริ่มนับหนึ่งได้อย่างไร้ข้อกังวล 

 

  1. ผลิตภัณฑ์ซิเคียวริตี้ที่เลือกนั้นควรมาพร้อมแนวคิด Zero-Trust เนื่องจากในปัจจุบัน Malware หรือ Threat ต่างๆ มีความซับซ้อนมากขึ้น ฉะนั้น การจัดการด้านความปลอดภัย ผ่านเครื่องมือ ผลิตภัณฑ์ และ เซอร์วิสต่างๆจึง มีความจำเป็นอย่างมาก เหมือนทำร้านอาหาร อาหารต้องอร่อยก่อน ทำงานด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ผลิตภัณฑ์ก็ต้องสามารถให้ความปลอดภัยได้ดีเยี่ยมก่อนเช่นกัน
  2. มีบริการต่างๆ ที่สนันสนุน SI ให้ทำงาน MSP ได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก MSP ไม่ใช่แค่การซื้อมาขายไป แต่ต้องมีครบในทุกมุม เช่น การมี portal ที่เข้าไปจัดการ CRM ของลูกค้า มีตัวเลือกการชำระเงินที่ยืดหยุ่น มีการฝึกอบรม การสนับสนุนทางเทคนิคตลอด 24 ชั่วโมง และการเข้าถึงเครื่องมือทางการตลาด ที่ Vendor ต้องจัดเตรียมให้
  3. สามารถจัดการผ่าน Cloud ได้เป็นอย่างดี เพราะ SI ต้องดูแลลูกค้าเป็นจำนวนมาก จำเป็นอย่างยิ่งที่ทาง SI ต้องมีระบบในการดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี มีประสิทธิภาพ โดยที่คำนึงถึงทรัพยากรของทีมไอทีที่เข้าไปดูแล ประหยัดเวลา เข้าถึงลูกค้าได้จากทุกที่ และสามารถควบคุมจากระยะไกลได้
  4. มีแพลตฟอร์ม ฮาร์ดแวร์ ซอร์ฟแวร์ และบริการที่ครอบคลุมการทำงานในด้านซิเคียวริตี้ทั้งหมด ซึ่งการทำงานร่วมกันบนแพลตฟอร์มเดียวไม่ว่าจะเป็น Firewall, AntiVirus, EndPoint, MFA (Multi Factor Authentication) จะช่วยประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย นั่นทำให้ทีมงาน SI สามารถทำงานได้โดยง่าย และเป็น On Stop Secutiry Services ให้กับลูกค้าได้
  5. รองรับมาตรฐานความปลอดภัยสากล มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยเกิดขึ้นมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สมควรเป็นอย่างยิ่งที่ผลิตภัณฑ์ซิเคียวริตี้ ที่นำเสนอขายให้กับลูกค้าต้องอยู่ในมาตราฐานสากล สอดคล้องกับความปลอดภัย เช่น NIST, ISO, MITER ATT&CK เป็นต้น
  6. คู่ค้าต้องสามารถตรวจสอบความโปร่งใสในการให้บริการได้ ผู้ขายของคุณต้องทำงานร่วมกันอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา ตอบปัญหาทุกข้อสงสัยได้ตลอดเวลา
  7. แนวทางพัฒนาสินค้าและบริการต่อไปในอนาคต ซึ่งสังเกตได้จากทีม R&D หรือ จะเป็นการเติบโตของบริษัท การเข้าซื้อกิจการ เพื่อเติมเครื่องมือด้านซิเคียวริตี้ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง รองรับโจรไซเบอร์ที่พัฒนากลโกงใหม่ๆ มาทุกๆ วัน 

WatchGuard และทีมงานออพติมุส สามารถให้ความมั่นใจกับคู่ค้าของทางบริษัท ให้ทางบริษัทได้นำเสนอวิธีการ รวมถึง How to ต่างๆ ที่จะช่วยให้ บริษัท SI สามารถ Transform รายได้ โดยเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่เป็น Recurring Business มากขึ้น และเหตุผลว่าทำไม WatchGuard จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เมื่อพี่ๆ ต้องการเริ่มทำ Managed Services (MSP) โดยเฉพาะในเรื่อง Security  และหากพี่ๆ เพื่อนๆ อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนในการเข้าร่วมโครงการ หรือขอคำปรึกษาในการทำ Bussiness Model ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงนโยบายการบริการ ติดต่อได้ที่ ติดต่อแผนก Marketing

Tel : 02-2479898 ต่อ 87 

เรียบเรียงเป็นภาษาไทยโดย : คุณ วุฒิชัย ปริญญานุสรณ์

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email