Skip to content

Zero-Trust สำคัญไฉน?

ในภาวะที่โลกถูกคุกคามจากภัยไซเบอร์ที่มีความฉลาด และพัฒนาวิธีในการโจมตีเพิ่มมากขึ้น        การเจาะระบบเพื่อขโมยข้อมูลหรือ Data Breach เกิดขึ้นไม่เว้นในแต่ละวัน ทำให้องค์กรที่ตกเป็นเป้าหมายสูญเสียเม็ดเงินมหาศาลจากการถูกโจมตี ส่งผลให้หลายองค์กรในปัจจุบันเริ่มพูดถึงแนวคิดการออกแบบระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Zero-Trust กันมากขึ้น ซึ่งคำว่า “Zero-Trust” ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการ IT แต่เป็น     กลยุทธ์ที่มีมานานหลายสิบปีแล้ว

Zero-Trust คืออะไร?

Zero-Trust เป็นแนวคิด หรือกลยุทธ์การจัดการระบบ Security สมัยใหม่ ที่หลายองค์กรได้นำมาปรับใช้ ตั้งแต่การตรวจสอบผู้เข้าระบบทุกครั้ง ไปจนถึงการให้สิทธิ์ที่น้อยที่สุดหรือเท่าที่จำเป็นกับผู้ใช้งานภายในองค์กร ซึ่งคำว่า “Zero-Trust” มีการใช้เป็นครั้งแรกในปี 2552 โดยบริษัท Forrester Research Inc. ซึ่งบริษัท Forrester Research Inc นั้น มุ่งเน้นที่จะพัฒนาแนวทางในการรักษาความปลอดภัยด้าน IT ให้มากขึ้น โดยบริษัทดำเนินการภายใน concept “nothing is to be trusted” หรือ ไม่มีอะไรน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายในองค์กรก็ตาม

เหตุใดจึงควรใช้ Zero-Trust ในองค์กร?

ผู้ใช้งานที่กำลังทำงานแบบออนไลน์อยู่นั้น อาจเป็นช่วงที่เรามีโอกาสถูกลอบโจมตีจากแฮกเกอร์ได้ง่าย

ซึ่งการที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม กลายเป็นตัวแปรสำคัญที่ต้องกำหนดขอบเขตการเฝ้าระวังภัยคุกคามจากโลกไซเบอร์ เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดแม้แต่นิดเดียว อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทได้อย่างมหาศาล

ด้วยเหตุผลนี้เอง “Zero-Trust” จึงได้รับความสนใจมากในช่วงนี้ และเป็นเหตุผลที่ทำให้องค์กรจำนวนมาก กำลังมุ่งหน้าไปสู่การวางระบบ Zero-Trust อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะให้เกิดศักยภาพในการลดจุดที่อาจจะทำให้เกิดความล้มเหลว อีกทั้งยังช่วยลดภัยคุกคามความปลอดภัยทั้งภายใน และภายนอกองค์กรลงได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของการนำ Zero-Trust มาใช้

  • รองรับการใช้งานผ่าน Cloud ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลจากระยะไกลได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • ปรับปรุงเรื่องการมองเห็นในระบบ Network ซึ่งมีส่วนช่วยในการต่อต้าน และจัดการ malware ขั้นสูง และการโจมตีทางช่วงโหว่ต่าง ๆ
  • ช่วยลดต้นทุน ในส่วนของการจัดการะบบ Network Security ความปลอดภัยในองค์กรไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงเสมอไป เพราะคุณสามารถเข้าถึงมันในราคาที่จับต้องได้

ออพติมุสเราพร้อมให้คำปรึกษาแก่หน่วยงานที่ต้องการคำแนะนำในเรื่องโซลูชั่นด้านความปลอดภัยให้เหมาะสมกับหน่วยงานของท่านติดต่อแผนก Marketing

Tel : 02-2479898 ต่อ 87 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

  • WatchGuard Endpoint Security

    ยกระดับการป้องกันการถูกแฮกระบบ หยุดการคุกคามจากมัลแวร์ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก

    Endpoint Security, Security, WatchGuard

จุดประกายโดย : Tecnical Optimus Team

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email