Skip to content

ข้อมูลของเราไปอยู่ใน Dark Web แล้วหรือยังนะ?

 

Dark Web เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นเว็บไซต์ที่ขายสินค้าอาชญากรรม เป็นแหล่งข้อมูลผิดกฎหมาย ซึ่งสินค้าบางชนิดอาจกระทบต่อกฎหมายในบางประเทศ และ Dark Web นี้เป็นแหล่งซ่องสุมของเหล่าบรรดาแฮกเกอร์ทั้งหลายที่เข้ามาวางขายสินค้า หรือซื้อสินค้าเพื่อไปหลอกเหยื่อรายอื่น ๆ โดยถ้าหากต้องการเข้ามายังเว็บไซต์นี้ จะต้องเข้าผ่านเครือข่าย Tor หรือ I2P เท่านั้น หรือ การเข้าถึงแบบไม่ระบุตัวตน

จุดเด่นของ Dark Web คือ ตัวเว็บไซต์จะถูกซ่อนจาก Search Engine มาตรฐานอย่างสมบูรณ์ เว็บไซต์เหล่านั้นจะมีนามสกลุเป็น .onion ซึ่งเป็นโดเมนพิเศษที่ต้องเข้าถึงผ่านทางเครือข่าย TOR (ซอฟต์แวร์ The Onion Browser สำหรับปกปิดร่องรอย และซ่อนตัวตนจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต)

นอกจากนี้ Dark Web ยังมีด้านมืดอีกด้านที่คุณ (อาจ)ไม่เคยรู้ เพราะ Dark Webไม่มีการควบคุม และไม่มีข้อจำกัด คุณสามารถมีส่วนร่วมทำผิดกฎหมายได้ทันที ตั้งแต่ การขโมยรหัสผ่าน, รายละเอียดบัตรเครดิต, ข้อมูลส่วนบุคลต่าง ๆ หรือ แม้แต่ข้อมูลอื่นใดที่คาดว่าจะมีค่าต่อกลุ่มแฮกเกอร์บางประเภทที่สามารถนำไปขายได้ใน Dark Webและนอกจากนี้ โปรดรู้ไว้ว่า Dark Web นั้นไม่มีกฎเกณฑ์หรือกฎหมายใดใดรองรับความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการในนั้นเลย นั่นแปลว่า ไม่ว่า คุณจะเป็นแฮกเกอร์ที่มาขาย มาซื้อ หรือ จะเป็นฮีโร่ที่เข้ามาล่อซื้อ คุณก็มีความเสี่ยงในทุก ๆ ด้านไปเรียบร้อยแล้ว!แต่บางที คุณก็ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ใช้งานใน Dark Web หรอก คุณอาจจะกำลังตกเป็นเป้าของแฮกเกอร์หรือข้อมูลของคุณบางอย่างอาจจะไปท่องโลกอยู่ใน Dark Web แล้วก็เป็นได้

ในความน่ากลัวนี้ ก็ยังมีข่าวดี เพราะหากคุณเป็นคนหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องทำธุรกรรมหรือติดต่องานออนไลน์เสมอ หรือคุณไม่อยากเสี่ยงแม้สักเล็กน้อยกับความน่ากลัวของการถูกโจรกรรมข้อมูล เราก็มีหนทางป้องกันและแนวทางสำหรับทุกท่าน

แนวทางสำคัญอย่างแรกเลย คือ พึงระวังการกดลิงก์ที่ส่งต่อ ๆ กันมา เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าไฟล์นั้นคืออะไร มาจากไหน และหากดาวน์โหลดมาแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ว่าเราอาจจะโดนหลอกให้ดาวน์โหลดมัลแวร์ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊คของเราได้ และยิ่งในปัจจุบันมีการสร้างเว็บหลอกจำนวนไม่น้อย มีหลากหลายรูปแบบในการโจมตี ดังนั้นเราจะต้องไม่เข้าเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ, เว็บไซต์แปลกปลอม หรือแม้กระทั่ง Dark web เพราะอาจเกิดความเสียหายแบบที่ไม่คาดคิดก็ได้

สำหรับหนทางการป้องกัน คุณอาจจะต้องใช้ตัวช่วย ทาง Optimus ก็มี Solutions ดี ๆ จากทาง WatchGuard อย่าง DNSWatchGO และที่ขาดไม่ได้อีกทางเลือกหนึ่งก็คือการ Multi-Factor Authentication (AuthPoint) ในส่วนของ AuthPoint ซึ่ง Solutions เหล่านี้ ก็จะมาช่วยเติมเต็มและป้องกันให้คุณปลอดภัยจากการโดนโจรกรรมข้อมูลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สนใจผลิตภัณฑ์/โซลูชั่นเรามีพันธมิตรพร้อมให้คำปรึกษา ติดต่อแผนก Marketing

  02-2479898 ต่อ 87 

 

WatchGuard จัดจำหน่ายในประเทศไทยโดย บริษัท ออพติมุส (ประเทศไทย) จำกัด

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email