Skip to content

การเล่นเกมออนไลน์มีความเสี่ยงมากขึ้นในช่วงเวลาที่ทำงานจากที่บ้าน

ในช่วงฤดูวันหยุด หรือการเรียนผ่านออนไลน์ มันคือช่วงเวลาที่เด็กๆ ใช้เวลาอยู่กับวิดีโอเกมมากขึ้น บางทีอาจจะได้รับเกมใหม่ หรือใช้วิดิโอเกมในการที่จะได้พบปะเพื่อนฝูง หรือในบางทีคุณอาจใช้เป็นเครื่องผ่อนคลายกับการที่ได้ต่อสู้กับผู้คนมากมาย อย่างไรก็ตามถ้าคุณต้องทำงานโดยที่ต้องมีการ Remote กลับไปที่ออฟฟิศของคุณในขณะที่คุณกับเล่นเกมออนไลน์นั้น อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้เกิด Cyberattack บนระบบเน็ตเวิร์คภายในบ้านคุณ และรวมไปถึงระบบและข้อมูลในออฟฟิศของคุณ

ในเดือนธันวาคมปี 2020 นักวิจัยจากบริษัท Check Point ได้ทำการระบุ 4 ภาวะความเสี่ยง ในเกมมิ่งเน็ตเวิร์คที่เป็นออนไลน์ เป็นเกมมิ่งที่ได้รับความนิยมจาก Value

Eyal Itkin นักวิจัยของบริษัท Check Point ได้ทำการเขียนรายงานกับการที่เขาค้นพบสิ่งนี้ว่า ถ้ามีการแพร่กระจาย ภาวะความเสี่ยงเหล่านี้มันจะเป็นการเปิดประตูให้กับการโจมตีที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น ผู้โจมตีสามารถที่จะ Remote โจมตีคู่ต่อสู้และทำให้ชนะหรือแพ้ได้ และโจมตี Valve เกมเซิร์ฟเวอร์เพื่อทำให้เกมจบโดยสมบูรณ์ มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ระบบย้ำแย่ไปกว่านี้ ผู้โจมตีสามารถที่จะ Remote ไปยึดผู้พัฒนา 3rd-party เกมเซิร์ฟเวอร์เพื่อทำการใส่รหัสเพื่อที่จะโจมตีในภายหลัง

ไม่ใช่แค่ Valve ที่ได้รับผลกระทบนี้ ในต้นปีที่แล้ว Akamai ทำการเจาะลงไปในเรื่องของความปลอดภัยในอุตสาหกรรมเกมมิ่ง และได้พบว่ากว่า 152 million web application ได้ถูกโจมตี และกว่า billions ที่เกินในช่วงสองปีที่ผ่านมา

Steve Ragan นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Akamai ได้แจ้งกับ Computer Weekly ว่าการโจมตีของผู้ก่อนการร้ายนั้นใช้วิธีการขโมยบัญชีของผู้เล่น รายได้จากการขายข้อมูลส่วนตัว และอุปกรณ์ที่อยู่ในเกมเพื่อนำไปขายต่อ

เหตุการณ์ของเกมมิ่งไซเบอร์มีผลกระทบกับการทำงานจากที่บ้านอย่างไร

อะไรก็ตามที่มีการเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตใจบ้านของคุณ จะมีการสร้างทางเปิดที่เป็นไปได้ให้กับผู้ก่อการร้ายทางไซเบอร์เข้ามา แต่มันจะง่ายถึงการลืมความเสี่ยงของระบบเกมมิ่งออนไลน์ หรือการเชื่อมต่อกับเกมมิ่งคอนโซล เพราะมันถูกแยกจากที่ทำงานและที่โรงเรียน อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์เหล่านั้นที่คุณจะไม่ได้คิดถึงมัน อาจทำให้เป็นฝันร้ายของบริษัทของคุณ

การตกหล่นในเรื่องของความปลอดภัยในเรื่องของระบบเกมมิ่งนั้น สามารถที่จะสร้างปัญหาความยุ่งยากให้กับความเป็นส่วนตัวของเกมเมอร์ หรือผู้เล่นได้ ถ้าเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับทำงานหรือใช้กับการเรียนการสอนของนักเรียน คอมพิวเตอร์ของคุณสามารถตกอยู่ในอันตรายได้

รหัสป้องกันและมัลแวร์

สิ่งหนึ่งสร้างภาวะความเสี่ยง ซึ่งค้นพบโดย Check Point นั้นมาจาก third-party เกมที่รองรับการเล่นแบบออนไลน์ และสามารถที่จะเข้ายึดเกมเซิร์ฟเวอร์ได้ ขณะที่ภาวะความเสี่ยงนี้สามารถขโมยข้อมูลต่างๆจากเกมเมอร์ที่มีการเชื่อมต่อกับเกมเซิร์ฟเวอร์ตัวนี้ ก็สามารถที่จะค้นพบบางสิ่งก็คือ user password.

ภาวะความเสี่ยวนี้สามารถระเบิดเพื่อเข้าถึงฐานข้อมูลของเกมเป็นที่เก็บข้อมูลของ Password ขณะที่ผู้โจมตีเกมส่วนมากต้องการที่จะเข้าไปถึงตัวละครบนเกมและสิ่งของต่างๆที่เชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน ผู้ก่อการร้ายก็จะสามารถทำข้อมูล Password เหล่านั้นเข้าไปขายในตลาดมืด

ผู้ก่อนการร้ายยังใช้เกมในการฝังมัลแวร์เข้า พวกเขาจะใช้วิธีการ Phishing email หรือ in-game spam หรือการโพสแจ้งเตือนอัพเดต patches ต่างๆ ให้ผู้เล่นเข้าใจผิด

สนใจผลิตภัณฑ์เรามีพันธมิตรพร้อมให้คำปรึกษา ติดต่อแผนก Marketing

Tel : 02-2479898 ต่อ 87 

เรียบเรียงเป็นภาษาไทยโดย : คุณไตรภพ พฤทธิพัฒนกุล