Skip to content

การตลาดแบบ Hyperlocal เทคโนโลยีการตลาดยุคใหม่ ที่แม่นยำ ตรงเป้าและตรงใจสุดๆ

คุณกำลังเดินเล่นในห้างสรรพสินค้าหลังจากส่งลูกเรียนเปียโนเพื่อรอเวลารับกลับ  กลิ่นกาแฟและขนมอบใหม่แตะจมูกลอยมาจากร้านกาแฟเล็กๆที่พึ่งเดินผ่านมา ขณะที่คุณกำลังครุ่นคิดถึงเรื่องต่างๆไปเรื่อยๆ อยู่นั้น โทรศัพท์ของคุณก็สั่น พร้อมข้อความ SMS ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ

คิ้วของคุณผงกขึ้นด้วยความประหลาดใจ ช่างเป็นช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะเจาะจริงๆ เกือบจะรู้สึกไปเลยว่าร้านกาแฟร้านนี้รู้อยู่แล้วว่าคุณกำลังเดินมาอยู่ใกล้ ๆ  และกำลังมองหาที่นั่งพักจิบกาแฟกับกินขนมอร่อยๆอยู่พอดี รู้ได้อย่างไรเนี่ย

และนี่เป็นความลับที่ลูกค้าไม่รู้นั่นคือ “พวกเขารู้จริงๆ!!”

ยินดีต้อนรับสู่โลกของ Hyperlocal WiFi Marketing กลยุทธ์ที่จะพลิกโฉมวิธีที่ธุรกิจใช้เชื่อมต่อกับลูกค้าด้วยข้อเสนอพิเศษสุดพร้อมสร้างประสบการณ์ที่ปรับให้เหมาะสมที่สุด ผ่านเวลาที่ใช่และสถานที่ตรงหน้าแบบเรียลไทม์

Hyperlocal WiFi Marketing

เป็นการผสมผสานเทคโนโลยี Wi-Fi รวมเข้ากับกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าทึ่ง ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กสามารถมีส่วนร่วมในการทำให้ลูกกค้ากลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจริงแบบเรียลไทม์ โดยอ้างอิงจาก Location Base Services Marketing นั่นเอง ลองนึกถึงภาพเจ้าของร้านที่ให้พนักงานยืนอยู่ตรงทางเข้าและคอยเชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการภายในร้าน แต่เทคโนโลยีระบบดิจิทัลทำได้มากกว่า tailor made ได้ตรงกว่า ปรับ Scale ได้มากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก

ความมหัศจรรย์ทางการตลาดนี้อยู่ที่ความสามารถในการเชื่อมโยงโลกเสมือนจริงและโลกกายภาพเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างแนบเนียน เหมือนมีผู้ช่วยดิจิทัลที่เป็นทีมงานคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มั่นใจว่าคุณลูกค้าจะไม่พลาดข้อเสนอที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ตั้งอยู่ติดๆ กัน

แม้ว่าผลลัพธ์สุดท้ายอาจทำให้รู้สึกเหมือนเป็นเวทมนตร์ หมอดูพยากรณ์ ประมาณนั้น แต่กลไกที่อยู่เบื้องหลังโซลูชันการตลาด Hyperlocal WiFi มีหลักการทางเทคโนโลยีที่เข้มแข็งรองรับ เรามาเจาะลึกรายละเอียดของระบบนี้กัน

1. Signal Detection and Strength (การตรวจจับความแรงของสัญญาณ)

หัวใจสำคัญของระบบนี้คือความสามารถในการตรวจจับการมีอยู่ของอุปกรณ์ ซึ่งทำได้โดยการระบุความแรงของสัญญาณของอุปกรณ์ ซึ่งหากต้องการเพียงตรวจจับการการมีอยู่ของอุปกรณ์ ความแรงของสัญญาณขั้นต่ำประมาณ -100dBm ก็เพียงพอแล้ว (การเชื่อมต่อที่ต้องการสัญญานที่เหมาะสำหรับการท่องเว็บหรือสตรีมมิ่ง อยู่ที่ -60 ถึง 65dBm) เพื่อให้นึกถึงภาพง่ายๆ สัญญาณ Wi-Fi ที่แม้ไม่แรงเป็นเพียงแค่เสียงกระซิบเบาๆ ก็เพียงพอแล้วสำหรับการตรวจจับการมีอยู่ของอุปกรณ์นั่นเอง

2. Multiple Access Points (การมี AP กระจายครอบคลุมพื้นที่)

เพื่อให้สถานที่เป้าหมายสามารถระบุพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปรับใช้แคมเปญที่กำหนดเป้าหมาย ได้เป็นอย่างดีแล้วนั้น จำเป็นต้องมี Access Points กระจายรอบสถานที่ ครอบคลุมพื้นที่ใช้งาน ลองนึกภาพร้านค้าขนาดใหญ่หรือร้านกาแฟที่กว้างมากๆ   Wi-Fi เพียงตัวเดียวคงไม่สามารถให้รายละเอียดได้เพียงพอ ซึ่งหากต้องการแยกโซนหรือ “พื้นที่” ที่แตกต่างกันออกไป โดยทั่วไปการติดตั้งจุดติดตั้งเพื่อการทำ Location base จะมุ่งเน้นเพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถสร้างแผนผังพื้นที่และค้นหาลูกค้าเป้าหมายภายในบริเวณพื้นที่เป็นสำคัญ

3. Accuracy and Infrastructure (ความแม่นยำและความพร้อมของโครงสร้างเน็ตเวิร์ค)

ความแม่นยำเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งเมื่อต้องการนำเสนอโปรโมชันแบบเจาะจงพื้นที่ ไม่มีใครอยากได้ส่วนลดสินค้าสำหรับหมวดผู้ชายเมื่อพวกเขากำลังดูสินค้าในหมวดผู้หญิงอยู่! ด้วยการมีโครงสร้างเน็ตเวิร์คที่แข็งแรง ซึ่งปรับแต่งให้เข้ากับสถานที่นั้นๆ ธุรกิจสามารถบรรลุระดับความแม่นยำได้สูงถึงระดับ 3-5 เมตร แม้ว่าระยะนี้อาจไม่สามารถระบุถึงขั้นชั้นวางสินค้าที่ลูกค้ายืนอยู่ด้านหน้าได้ แต่ก็แม่นยำเพียงพอที่จะระบุส่วนหรือโซนของร้านค้า เพื่อให้แน่ใจว่าข้อความทางการตลาดที่คุณส่งออกไปให้กับลูกค้าได้รับมีความเกี่ยวข้องตามบริบทด้านพื้นที่ ที่ลูกค้ายืนอยู่ในบริเวณนั้นๆ จริงๆ

4. Integrating with Marketing Triggers (การบูรณาการร่วมกับเครื่องมือทางการตลาด)

เมื่อเราสามารถระบุตำแหน่งของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ระบบจะทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มการตลาดของสถานที่ ที่อาจเป็นระบบ SMS อัตโนมัติ อีเมล หรือแม้แต่แอปพลิเคชันของ shopping mall นั้นๆ หรือ App บุคคลที่สาม เช่น Facebook, Line  และเมื่อความลุกค้าเป้าหมายอยู่ในตำแหน่งตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เช่น การเดินผ่านร้านกาแฟ ร้านที่จัดโปรโมชั่นตามที่ระบุ ระบบจะเริ่มดำเนินการ โดยส่งข้อความส่งเสริมการขายที่เกี่ยวข้องออกไปทันที

โดยหลักการแล้ว โซลูชันการตลาด WiFi เพื่อการทำ Hyperlocal จะผสานโครงสร้างพื้นฐาน โครงสร้างเน็ตเวิร์คที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงร่วมกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่แยบคายและมีศิลปะ การมีส่วนร่วมนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจต่างๆ จะมีผู้ช่วยดิจิทัลที่เป็นทีมงานคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา สามารถเลือกรายการส่งเสริมการขาย (Promotion) ที่ใช่และตรงกับลูกค้าที่อยู่ตรงหน้าได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณลูกค้าจะไม่พลาดข้อเสนอที่ดีที่สุดในทุกครั้งที่มาเยือนที่ห้างหรือร้านของเรา

โซลูชันการตลาด WiFi แบบ Hyperlocal ไม่ใช่แค่กระแส แต่เป็นข้อพิสูจน์ว่าธุรกิจสามารถพัฒนาให้มากขึ้นได้อย่างไรเพื่อสร้างประสบการณ์พร้อมยังรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าในยุคดิจิทัลที่การเชื่อมต่อเกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้น ครั้งถัดไปที่คุณเองเมื่อออกไปที่ห้างฯและพบว่าได้รับข้อความที่ส่งหาคุณพร้อมโปรโมชั่นเด็ดๆ ของร้านที่อยู่ในบริเวณละแวกนั้นพอดี จำไว้ว่านี่ไม่ใช่เรื่องมหัศจรรย์ มันเป็นการตลาดที่ประกอบไปด้วยเทคโนโลยีและวิธีเข้าถึงลูกค้าได้จริงๆ โดย LinkyFi เป็น โซลูชั่น Martech บน Wi-Fi Platform ที่มีฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การวิเคราะห์ตำแหน่ง  การวิเคราะห์การเดินในห้างของลูกค้า แคมเปญโฆษณาที่ตรงเป้าหมาย Layalty Program ฯลฯ ที่จะช่วยให้เราเข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้น สร้างประสบการณ์ที่แสนประทับใจแบบฉพาะบุคคล กลบช่องว่างทางการตลาดบน Wi-Fi ที่หายไป สนใจทดสอบการใช้งาน ติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายหรือการตลาดได้ทันที

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.avsystem.com/blog/hyperlocal-wifi-marketing-solution/

สนใจทดสอบการใช้งาน หรือ เช็คว่า Wi-Fi ที่มีอยู่สามารถใช้โซลูชั่น LinkyFi ได้หรือไม่ ติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายหรือการตลาดได้ทันที 

 

Tel : 02-2479898 ต่อ 87 Email : [email protected]

เรียบเรียงเป็นภาษาไทยโดย : คุณ วุฒิชัย ปริญญานุสรณ์

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email