Skip to content

หุ่นยนต์ผู้ช่วยมหัศจรรย์ คีย์สำคัญ งานบริการที่เหนือกว่าเพื่อปรับตัวสู่โรงแรมแห่งอนาคต

ในช่วงปีที่ผ่านมา พี่ๆ ที่ได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ เปิดฟีดใน Facebook หรือโซเชียลต่างๆ ก็จะเห็นภาพของการนำหุ่นยนต์มาใช้งานในโรงแรมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะหลังการเกิดของโควิด-19 ที่มีหุ่นยนต์ไว้เพื่อลดการสัมผัสระหว่างมนุษย์ เพื่อป้องการการติดต่อของโรคใหม่ๆที่อาจเกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็มีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาประกอบเช่น การขาดแคลนแรงงาน ค่าแรงปรับตัวสูงขึ้น โดยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และต้นทุนการดำเนินงานที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นแรงส่งให้หลายโรงแรมมีหุ่นยนต์เข้ามาเสริมหน้าที่บางส่วนของทีมงาน

ประโยชน์ของการใช้หุ่นยนต์ในธุรกิจโรงแรม

หนึ่งในนั้นคือผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมต้องหยุดชะงักลงชั่วคราวในช่วงการล็อกดาวน์ ทำให้หลายแห่งประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก เมื่อต้องกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง การสรรหาพนักงานจำนวนมากให้กลับมาทำงานจึงเป็นเรื่องยาก นอกจากนี้ ค่าแรงของบุคลากรในบางพื้นที่ก็มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งในไทยแนวโน้มนี้ก็เริ่มชัดเจนมากขึ้น หุ่นยนต์จึงกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการเข้ามาเสริมแรงงานคน

อีกประเด็นสำคัญคือความต้องการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distance) เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค ซึ่งเป็นมาตรการด้านสุขอนามัยที่สำคัญในช่วงการระบาด การนำหุ่นยนต์มาทำงานแทนพนักงานในบางส่วนงาน โดยเฉพาะงานที่ต้องมีการสัมผัสใกล้ชิดกับแขกบ่อยครั้ง จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้หุ่นยนต์มีศักยภาพในการทำงานบริการมากขึ้น ด้วยการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์สมัยใหม่มีความสามารถในการสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ ตลอดจนการควบคุมการเคลื่อนไหวและระบบนำทางได้อย่างแม่นยำ บางรุ่นยังสามารถแสดงอารมณ์และจดจำใบหน้าผู้คนได้ด้วย ฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลายเหล่านี้จึงทำให้หุ่นยนต์มีประสิทธิภาพสูงในการให้บริการ

ส่วนประเด็นด้านต้นทุนการดำเนินงานนั้น แม้การลงทุนติดตั้งระบบหุ่นยนต์จะมีค่าใช้จ่ายเริ่มแรกสูง แต่ในระยะยาวแล้ว การใช้หุ่นยนต์จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงานลงได้ถึง 70% เนื่องจากไม่ต้องจ่ายค่าแรงขั้นต่ำ ค่าประกันสังคม ค่าล่วงเวลา ค่าวันหยุด และสวัสดิการต่างๆ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะคุ้มทุนได้ภายในระยะเวลา 3-5 ปี หลังจากการลงทุนครั้งแรก ถือเป็นการประหยัดต้นทุนการดำเนินงานที่คุ้มค่าและยั่งยืน

ที่สำคัญ การมีหุ่นยนต์ให้บริการในโรงแรมยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์และการตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีและคาดหวังประสบการณ์บริการที่แปลกใหม่และทันสมัย การมีหุ่นยนต์ทำงานในโรงแรมจึงดึงดูดความสนใจและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขันรายอื่นๆ สำหรับการดึงดูดลูกค้ากลุ่มดังกล่าวด้วย

การนำหุ่นยนต์มาใช้ในโรงแรมจะทำให้สูญเสียจุดเด่นด้านการบริการที่ดีแบบไทยหรือไม่ ?

แอดมินได้มีโอกาสคุยกับพี่ๆ GM ในหลายโรงแรมพบข้อห่วงใยที่ว่าแม้หุ่นยนต์จะมีศักยภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดต้นทุน แต่ก็มีคำถามหลายอย่างเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประสบการณ์บริการของลูกค้า โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยที่มีชื่อเสียงเรื่องให้บริการที่เป็นกันเอง ความเคารพนบนอบ อ่อนน้อมถ่อมตน

พบว่า การนำหุ่นยนต์มาใช้งานไม่ได้หมายความว่าโรงแรมจะต้องสูญเสียจุดเด่นด้านการบริการของมนุษย์ไปโดยสิ้นเชิง แต่เป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานเท่านั้น โดยหลายโรงแรมสามารถหาจุดสมดุลที่ลงตัวระหว่างการใช้หุ่นยนต์และพนักงานคนได้เป็นอย่างดี

  • ตัวอย่างเช่น
    แทนที่จะใช้หุ่นยนต์ในตำแหน่งพนักงานต้อนรับหรือบริการห้องพักซึ่งต้องใช้มนุษยสัมพันธ์และความเป็นกันเองสูง โรงแรมสามารถนำหุ่นยนต์มาใช้ในงานซ้ำๆ เบื้องหลัง เช่น งานแม่บ้าน งานขนย้ายสัมภาระ หรืองานเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มในพื้นที่สาธารณะ เป็นต้น หรือโรงแรมบางแห่งมีพนักงานคนอยู่ควบคู่กันไปกับหุ่นยนต์หลายตัวเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ให้คำแนะนำ และยังคงรักษาการบริการที่เป็นกันเองที่เป็นเสน่ห์ของคนไทยไว้

    หากมีการจัดสรรหน้าที่อย่างเหมาะสมแล้ว การมีหุ่นยนต์ช่วยเหลือพนักงานคนจะทำให้โรงแรมสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยไม่สูญเสียจุดแข็งด้านบริการที่เป็นมิตรและเป็นกันเอง หุ่นยนต์ถือเป็นเครื่องมือเสริมเท่านั้น ไม่ใช่การแทนที่ความสำคัญของพนักงานคนที่เป็นรากฐานของการบริการภาคโรงแรม

ตัวอย่างการใช้งานในโรงแรม

  • หุ่นยนต์พนักงานต้อนรับแขกที่ล๊อบบี้ :

    เริ่มตั้งแต่ล็อบบี้โรงแรม ซึ่งถือเป็นจุดแรกที่ลูกค้าจะได้สัมผัสการบริการ หุ่นยนต์พนักงานต้อนรับสามารถทำหน้าที่ให้การต้อนรับแขกด้วยรอยยิ้มและคำทักทายอย่างสุภาพ นอกจากนี้ยังสามารถตอบคำถามเบื้องต้น ให้คำแนะนำเส้นทางภายในโรงแรม หรือแม้กระทั่งนำทางไปยังจุดต่างๆได้ด้วย

  • หุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม :

    หุ่นยนต์สามารถทำหน้าที่เสิร์ฟอาหารและจัดเสิร์ฟเครื่องดื่มไปยังโต๊ะแขกได้อย่างคล่องแคล่ว โดยพร้อมจะอธิบายรายการเมนูและแนะนำสูตรอาหารให้ลูกค้าด้วย นอกจากนี้ยังสามารถนำรถเข็นใส่อาหารไปส่งยังห้องพักต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานแม่บ้าน

  • หุ่นยนต์พนักงานบริการจัดส่งอาหารและสิ่งของ :  ถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การพักอย่างมาก เนื่องจากหุ่นยนต์สามารถกดเรียกลิฟต์และเดินทางไปตามชั้นต่างๆ ได้อย่างอัตโนมัติ เมื่อถึงหน้าห้องปลายทางก็สามารถโทรแจ้งเข้าห้องพักเพื่อแจ้งการจัดส่ง ทำให้แขกได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว โดยไม่ต้องรอคอยพนักงานคน ช่วยลดภาระงานของพนักงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างความประทับใจในการบริการระดับสูงของโรงแรมได้เป็นอย่างดี

จุดคุ้มทุนการใช้หุ่นยนต์ในโรงแรม

ส่วนใหญ่โรงแรมจะเริ่มพิจารณาใช้หุ่นยนต์เมื่อต้นทุนการใช้หุ่นยนต์ต่ำกว่าต้นทุนค่าแรงงานคน สำหรับโรงแรมขนาดใหญ่ที่มีพนักงานนับร้อยคน จุดคุ้มทุนย่อมเกิดขึ้นได้เร็วกว่า โดยเฉลี่ยคาดว่าจุดคุ้มทุนอยู่ที่ประมาณ 3-5 ปี หลังจากการลงทุนติดตั้งหุ่นยนต์ โมดูลลิฟต์ในครั้งแรก ระยะเวลาอาจสั้นกว่าหรือนานกว่านี้ขึ้นอยู่กับจำนวนหุ่นยนต์ที่ใช้งาน ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

โรงแรมสามารถตั้งให้หุ่นยนต์พูดได้หลายภาษา ทำให้แขกจากประเทศต่างๆ สามารถสื่อสาร ตอบข้อสงสัย รวมถึงโรงแรมก็สามารถบอกข้อมูลที่จำเป็นให้กับแขกของทางโรงแรมได้ง่ายขึ้น 

การนำหุ่นยนต์มาใช้งานในโรงแรมไม่ใช่เพียงเพื่อลดต้นทุนเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสในการสร้างนวัตกรรมการบริการรูปแบบใหม่ และนำไปสู่การสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ลูกค้า ออพติมุส ตัวแทนจำหน่ายหุ่นยนต์ให้บริการอัจฉริยะ HAPYbot ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าไปพบกับพี่ๆ ทุกท่านเพื่อนำเสนอโซลูชั่นดังกล่าว ติดต่อหรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่แผนก Marketing

Tel : 02-2479898 ต่อ 87 

Hapybot ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางด้านการขนส่ง นำทาง และ ประชาสัมพันธ์
Hapybot ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางด้านการขนส่ง นำทาง และ ประชาสัมพันธ์
HAPY BOT ( MODEL A ) หุ่นยนต์ขนส่งและนำทางอัจฉริยะ

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

  • HAPYbot Smart Robot

    HAPYbot หุ่นยนต์ขนส่งและประชาสัมพันธ์อัจฉริยะ

    Data Analytics, HAPYbot

จุดประกายโดย : คุณ วุฒิชัย ปริญญานุสรณ์

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email