Skip to content

หุ่นยนต์ อนาคตของการดูแลสุขภาพ ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ในโรงพยาบาล Wellness บริการดูแลผู้สูงอายุ และหอผู้ป่วย

หลายสิ่งในโลกอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะ “โรงพยาบาล Wellness บริการดูแลผู้สูงอายุ และหอผู้ป่วย” ซึ่งจากผลการสำรวจพบการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการดูแลผู้ป่วยที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงมีการประยุกต์ใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อปรับแต่งรูปแบบและวิธีการดูแลให้เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละรายที่แตกต่างกัน (Persoalized Care) โดยเรายังเห็นแนวโน้มเทคโนโลยีในอนาคตสำหรับโรงพยาบาล Wellness บริการดูแลผู้สูงอายุ และหอพักฟื้นผู้ป่วย อื่นๆ เพิ่มเติมดังนี้

  • การเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยคาดการณ์กันว่าจะมีการใช้ AI ในโรงพยาบาลเพื่อทำงานในหลากหลายส่วนมากขึ้น เช่นการวินิจฉัยโรค การรักษาที่เฉพาะเจาะจงไปกับผู้ป่วยแต่ละรายมากขึ้น ในขณะที่เทคโนโลยี AI ทุกวันนี้ก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราจะได้เห็นวิธีการใหม่ๆ ในการใช้ AI ในการดูแล รักษาสุขภาพอย่างแน่นอน

  • การเติบโตของการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) โดยเฉพาะจากเหตุการณ์ covid ที่ผ่านมามีการใช้เทคโนโลยีเพื่อรักษาพยาบาลจากระยะไกล Telemedicine มากขึ้น เนื่องจากช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลตรงจากทีมผู้เชี่ยวชาญโดยไม่ต้องเดินทางไกล หรือออกจากที่พักเลย

  • การให้ความสำคัญกับการดูแลป้องกันมากขึ้น (Prevention Care) พบว่าโรงพยาบาล หรือ Welleness ต่างๆ จะมุ่งเน้นไปที่การระบุผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อสภาวะบางอย่างและให้การป้องกัน เยียวยาตั้งแต่เนิ่นๆ ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงจากการรักษาที่แก้ไขได้ยากกว่านั่นเอง

  • การเชื่อมโยงของโรงพยาบาลและผู้ให้บริการด้านสุขภาพอื่นๆ มากขึ้น (Integration Care) เช่น แพทย์ปฐมภูมิ และหน่วยงานด้านสุขภาพในเครือของโรงพยาบาล Wellness Center ศูนย์กายภาพบำบัด ฯลฯ สิ่งนี้จะช่วยให้การดูแลเป็นไปอย่างสอดประสานและเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น 

  • โรงพยาบาลจะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในปรับปรุงการทำงานมากขึ้น (Digtal Transformation) เช่น การบันทึกสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์  ระบบ Telehealth รวมไปถึง ระบบการตรวจติดตามระยะไกล ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการดูแลได้ง่ายขึ้นและสำหรับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพก็ติดตามความคืบหน้าของผู้ป่วยได้ใกล้ชิดด้วยเช่นกัน

  • การให้ความสำคัญกับข้อมูลของคนไข้หรือผู้มาใช้บริการ (Personalize Care) โรงพยาบาล ศูนย์สุขภาพ จะใช้ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อปรับการดูแลให้เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละราย สิ่งนี้จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นและสร้างประสบการณ์ที่เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางมากขึ้น

  • โรงพยาบาล ศุนย์สุขภาพ Wellness จะมีแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน (ESG: Environmental, Social and Governance) เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม เช่นนโยบายกำจัดของเสีย หรือเชื้อโรคต่างๆ ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือชุมชน  ซึ่งยังรวมไปถึงการใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน การรีไซเคิลต่างๆ อีกด้วย

นอกจากแนวโน้มข้างต้นแล้วยังมีเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้หุ่นยนต์ในโรงพยาบาล บริการดูแลผู้สูงอายุ และหอผู้ป่วย อีกด้วย ได้แก่

  • หุ่นยนต์จ่ายยา (Medication Dispensing Robots) หุ่นยนต์จ่ายยาสามารถส่งยาให้ผู้ป่วยได้สะดวกรวดเร็ว ตรงเวลา ตามใบคำสั่งยาจากแพทย์ รวมถึงจัดยาในปริมาณที่ถูกต้อง ซึ่งช่วยลดข้อผิดพลาดในการส่งยา จัดยา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ป่วย

  • หุ่นยนต์ขนส่ง (Transport Robots) หุ่นยนต์สามารถขนส่งเอกสาร สิ่งของ สารคัดหลั่ง ระหว่างห้องและแผนกต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ลดการสัมผัส สิ่งนี้สามารถช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความสะดวกในสถานพยาบาล wellness และ หอพักผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

  • หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อ (Disinfection Robots) หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อสามารถทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในห้อง อุปกรณ์ และพื้นผิวต่างๆ ซึ่งจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อกรณีโรคติดต่อ

  • หุ่นยนต์ทางสังคม (Social Robots) เป็นหุ่นยนต์ที่ไม่ได้มุ่งบริการด้านกายภาพ แต่เน้นช่วยเหลือทางสังคม เป็นเพื่อน รวมถึงสร้างปฏิสัมพันธ์ทางสังคมแก่ผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่แยกตัวหรือมีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวต่างๆ

  • หุ่นยนต์ประชาสัมพันธ์ (Publication Robots) เป็นหุ่นยนต์ที่ช่วยงานในวอร์ด พื้นที่ประชาสัมพันธ์ โอเปอเรเตอร์ เพื่อให้ข้อมูล รวมถึง ยกระดับภาพลักษณ์ของสถานประกอบการ นั่นเอง

ประโยชน์ของการใช้หุ่นยนต์ในโรงพยาบาล Wellness บริการดูแลผู้สูงอายุ และหอผู้ป่วย

  • ลดค่าใช้จ่าย หุ่นยนต์สามารถช่วยลดค่าใช้จ่าย ผ่านการลดงานที่ซ้ำซ้อน โดยการให้หุ่นยนต์เข้ามาทำงานอัตโนมัติ วิธีนี้ทำให้พนักงานมีเวลาเหลือและไปโฟกัสกับงานที่มีความยาก และซับซ้อนได้มากขึ้น เช่น การดูแลผู้ป่วย หรืองานที่หุ่นยนต์ทำไม่ได้

  • สร้างภาพลักษณ์ หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ได้โดยการแสดงในสื่อการตลาด ประชาสัมพันธ์ รวมไปถึงการสร้าง campaign ทางโซเชียลมีเดียของโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังใช้เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดแบบบอกต่อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์และดึงดูดแขกให้มาที่ โรงพยาบาล Wellness ศูนย์สุขภาพมากขึ้น

  • สร้างให้เกิดความพึงพอใจให้กับผู้ป่วย บางกรณีพบผู้ป่วยที่รู้สึกสบายใจและปลอดภัยมากขึ้นเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับหุ่นยนต์มากกว่าคน เพราะหุ่นยนต์จะปลอดจากการตัดสินจากเพศ เชื้อชาติ รูปลักษณ์ต่างๆ  

  • หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยจากการแพร่เชื้อ รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยในงานสุขาภิบาลต่างๆ เช่น การฆ่าเชื้อ การทำความสะอาดพื้นที่ใช้งานสาธารณะ ซึ่งลดความเสี่ยงของการติดเชื้อและการแพร่กระจายของเชื้อโรค

  • เพิ่มโอกาสในงานวิจัย โดยใช้หุ่นยนต์เพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับการรักษาและหัตถการทางการแพทย์ใหม่ๆ สิ่งนี้จะสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพการดูแลผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น

เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มที่จะกำหนดอนาคตของโรงพยาบาล ผ่านเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง HAPYbot น้องบอทที่จะตอบโจทย์ทุกความต้องการทางด้านขนส่ง นำทาง และประชาสัมพันธ์ในโรงพยาบาล Wellness บริการดูแลผู้สูงอายุ และหอผู้ป่วย สามารถทำงานได้ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน นอกจากหน้าตาที่น่ารักบวกกับน้ำเสียงที่แสนสดใสแล้ว น้องๆ HAPYbot ยังมีความสามารถพิเศษในการโดยสารลิฟท์ สั่งการเปิดปิดประตูเข้าออกห้องวอร์ดต่างๆ ด้วยตนเอง พร้อมทั้งโทรศัพท์แจ้งแขกเมื่อถึงห้องพ้ก อีกทั้งยังปลอดภัยด้วยระบบระบุตัวตนก่อนเปิดรับสินค้าผ่านการสแกนลายนิ้วมือหรือรหัสผ่าน

ผู้ประกอบการโรงพยาบาล Wellness บริการดูแลผู้สูงอายุ และหอผู้ป่วย ที่สนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีหุ่นยนต์อัจฉริยะนี้ สามารถสอบถามเพื่อให้ออพติมุส (optimus) ได้นำเสนอโซลูชั่น ที่ทั้งดีและคุ้มค่าการลงทุนได้แล้ววันนี้ ติดต่อทีมงาน marketing ได้ที่แผนก Marketing

Tel : 02-2479898 ต่อ 87 

Hapybot ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางด้านการขนส่ง นำทาง และ ประชาสัมพันธ์
HAPY BOT ( MODEL S ) หุ่นยนต์ขนส่ง 4 ช่องบรรทุกรับน้ำหนัก 20 กิโลกรัม
HAPY BOT ( MODEL A ) หุ่นยนต์ขนส่งและนำทางอัจฉริยะ
HAPY BOT ( MODEL D ) หุ่นยนต์ขนส่ง สามารถรับน้ำหนัก 60 กิโลกรัม

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

  • HAPYbot Smart Robot

    HAPYbot หุ่นยนต์ขนส่งและประชาสัมพันธ์อัจฉริยะ

    Data Analytics, HAPYbot

จุดประกายโดย : คุณ วุฒิชัย ปริญญานุสรณ์

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email