Skip to content

มองหา UTM มองทะลุให้เห็นถึง Report

WatchGuard Dimension report

 

ภายในบ้านของเรา ตอนนี้อุณหภูมิเท่าไหร่

ลูกเราไปถึงโรงเรียนแล้วหรือยัง

แยกหน้ารถติดมากมั้ย

บิลค่าไฟเดือนนี้ มาจากตู้เย็นซะกี่บาท

เราลืมเทอาหารให้แมวที่บ้านหรือเปล่าหนอ

ถ้าคุณมีคำถามเหล่านี้ แสดงว่าคุณมีความต้องการ Visibility

เวลาเราเลือกซื้อ UTM เราห่วงหลาย ๆ เรื่อง ห่วงเรื่องใช้ยาก, ห่วงว่ารุ่นที่เลือกจะเล็กไป หรือใหญ่ไป, ห่วงว่าจะได้ฟีเจอร์ไม่ครบ, ห่วงว่าจะได้ยี่ห้อที่ด้อย หรือซื้อจากผู้ขายที่ไม่เก่ง, ห่วงเรื่องงบประมาณ หาลูกค้าได้น้อยรายมาก ๆ ที่จะห่วงเรื่อง Visibility ที่ UTM จะมีให้

 

สมมติว่า ในที่สุด คุณได้ UTM รุ่นที่ใช่ ผู้ขายที่ชอบ ยี่ห้อพึงปรารถนา แบบว่ารุ่นที่เลือกนี้ลงตัวสุด ๆ เซ็ตได้เข้าใจถี่ถ้วน หลังจากที่คุณเซ็ตให้ UTM เริ่มทำงาน ตอบสนองความต้องการได้หมด จะ block ไอ้นั่น จะ allow ไอ้นี่ เปิดปิด forward เข้า ๆ ออก ๆ สะดวกสบายไปหมด…แล้วคำถามก็เริ่มมา วันนี้ใครใช้เน็ตเยอะสุด ?

 

ตามมาด้วยคำถามประเภท Visibility อื่น ๆ อีกเป็นระยะ ๆ … ระบบเราโดนยิงอยู่หรือเปล่า – Policy ที่เซ็ตไว้ตัวนี้มันเริ่มเยอะ รู้มั้ยว่าตัวไหนไม่ถูกใช้เลย เคลียร์ออกได้มั้ย ลบแล้วระบบจะมีปัญหาหรือเปล่า – ตกลง IPS ที่จ่ายค่า Sub แต่ละปี มันจับอะไรได้บ้าง – Client เยอะขึ้น ถ้าอัพเกรด UTM แล้วเน็ตมันจะเร็วขึ้นมั้ย หรือควรลงเงินกับ Link มากกว่า – สรุปว่า เดือนนึงเราได้ใช้ bandwidth แตะถึง 50M กี่ครั้งกันเชียว – เราลืมเทอาหารให้แมวที่บ้านหรือเปล่า….(IT เริ่มรั่ว)

ลองสังเกตคำถามพวก Visibility ให้ดี ไม่ใช่ถามเพราะอยากรู้อยากเห็น

แต่ทุกคำถาม นำไปสู่การตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ

WatchGuard Report

หลายครั้งที่การเลือกซื้อ UTM เรามองจากมุมของการ “หาสินค้า” เรามุ่งเน้นที่ตัวสินค้า จนเราละเลย “ความต้องการเรื่อง Visibility” ของเราไปโดยสิ้นเชิง

บนความรับผิดชอบของคนที่ทำหน้าที่ IT หรือ Network admin องค์กรได้วาง Internet link และ DMZ ไว้ให้เราดูแลแล้ว เราจะประคองระบบให้ทำงานอย่างดีได้ เราต้องมีความสามารถในการ “มองเห็น” ความเป็นไปของระบบได้ตลอดเวลา หากเราสามารถ Visualize การทำงานของ Link และ DMZ ได้ เมื่อเกิดปัญหา เราก็จะรู้ว่าอะไรผิดพลาด ต้องแก้อย่างไร เราจะรู้ว่าจะอัพเกรดระบบที่ไหนไม่ให้ปัญหาเกิดซ้ำขึ้นอีก เปลี่ยนตัวเองเป็นมืออาชีพที่มองเห็นระบบในมือได้อย่างชัดเจน

 

Visibility คือ ความน่าเชื่อถือและน่าไว้วางใจ

เสียดาย…หากคุณคิดจะซื้อ UTM แล้วไม่ถามหา Report

ลองตั้งคำถามในใจ คำถามที่คุณจะต้องเจอ เรื่องปริมาณการใช้ Link หรือเซิร์ฟเวอร์, เรื่องการโจมตี, เรื่องจับตาดูพฤติกรรมพนักงาน, เรื่องการแก้ปัญหา ทั้งเฉพาะหน้า และปัญหาร้ายแรง ที่จะต้องหาสาเหตุให้เจอและป้องกันไม่ให้เกิดอีก แล้วถามไปที่ผู้ขายว่า UTM ที่นำเสนอ มี Report อะไรจะมาตอบคำถามเหล่านี้ โชว์ให้ดูหน่อย

ทดลองใช้ Watchguard Dimension ฟรีที่ : https://demo.watchguard.com/auth/login

Username: demo
Password: visibility

สนใจผลิตภัณฑ์เรามีพันธมิตรพร้อมให้คำปรึกษา ติดต่อแผนก Marketing

02-2479898 ต่อ 87 

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email